สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ทำพิธีไถ่ชีวิตไก่งวง 2 ตัว เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า เมื่อวันจันทร์ โดยไก่งวงซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมพิธีในปีนี้ มีชื่อว่า “ลิเบอร์ตี” และ “เบล”


ขณะเดียวกัน วันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ถือว่า “มีความพิเศษ” สำหรับไบเดน เนื่องจากตรงกับคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 81 ของผู้นำสหรัฐด้วย หมายความว่า หากไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 เจ้าตัวจะเริ่มวาระสมัยที่สอง ขณะมีอายุ 82 ปี และจะครบวาระสมัยที่สอง ด้วยอายุที่มากถึง 86 ปี


ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวอย่างติดตลกถึงเรื่องนี้ ว่า “เป็นเรื่องยาก” เมื่อมีอายุครบ 60 ปี ส่วนพิธีไถ่ชีวิตไก่งวงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 76 แล้ว และแน่นอนว่า เขาไม่ใช่ผู้นำสหรัฐคนแรก ซึ่งมายืนอยู่ตรงจุดนี้


อย่างไรก็ตาม การที่ในช่วงหนึ่งของการสนทนาและตอบคำถามของผู้สื่อข่าว ไบเดน “มีความสับสน” ระหว่างบริตนีย์ สเปียร์ส กับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ทำให้ประเด็นเกี่ยวกับอายุของผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง


แม้ทำเนียบขาวพยายามสร้างความเชื่อมั่น ด้วยการกล่าวว่า งานการเมืองเป็นเรื่องของประสบการณ์ และอายุเป็นเพียงตัวเลข แต่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เป็นไปในทางเดียวกันมากขึ้นในระยะหลัง ว่าส่วนใหญ่มีความวิตกกังวลเรื่องอายุของไบเดน และภาพที่ผู้นำสหรัฐสะดุดล้มระหว่างเดินขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ยังคงติดตาทุกฝ่าย


ด้านคู่แข่งคนสำคัญของไบเดน ซึ่งน่าจะเป็นนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ปัจจุบันมีอายุ 77 ปี แม้น้อยกว่าไบเดนหลายปี แต่การที่เจ้าตัวเพิ่งพูดว่า “โลกกำลังจะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง” สร้างความวิตกให้กับหลายฝ่ายเช่นกัน


ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลสำรวจความคิดเห็นของเอบีซีนิวส์/วอชิงตันโพสต์ เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ ระบุว่า 74% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่าไบเดน “แก่เกินไป” ที่จะเป็นผู้นำประเทศ โดยมีเพียง 50% เท่านั้นที่มองว่า ทรัมป์อายุมากเกินไป.

เครดิตภาพ : AFP