เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 พ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถ รถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู และได้ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง และเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงมีนบุรี-วัดพระศรีฯ

โดยเมื่อมาถึง นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่ห้องศูนย์ควบคุมการเดินรถ จากนั้น นายกรัฐมนตรีทดลองการออกบัตรโดยสารผ่านเครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ และทดลองใช้บัตรโดยสาร เพื่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ที่สถานีมีนบุรี (PK30) พร้อมชมนิทรรศการโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ก่อนร่วมโดยสารรถไฟฟ้าขบวนพิเศษ ออกเดินทางจากสถานีมีนบุรี (PK30) ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) พร้อมรับชมวีดิทัศน์ภาพรวมโครงการฯ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีชมพู มีทั้งหมด 30 สถานี รวมระยะทางตลอดเส้นทางเดินรถไฟฟ้า 34.5 กิโลเมตร

หลังจากนายกรัฐมนตรีได้ร่วมทดสอบระบบของโครงการฯ แล้ว จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี ตั้งแต่เวลา 15.00-20.00 น. เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2566 เวลา 06.00-20.00 น จากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ และเก็บค่าโดยสาร ในวันที่ 18 ธ.ค. ​2566 โดยความถี่ของการเดินรถ จะอยู่ในช่วง 10 นาทีต่อขบวน

โดยในช่วงการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริงในวันที่ 21 พ.ย. ​นี้ จะยังมีบางทางออกของบางสถานีที่ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการ แต่สามารถเปิดให้บริการประชาชนและมีความปลอดภัย ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะเสร็จครบ 100% ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างแน่นอนสำหรับอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท ซึ่งราคาดังกล่าว คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อนวันที่ 18 ธ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคอหวยไม่พลาดที่จะส่องเลขเด็ด รถไฟฟ้าสีชมพู ที่นายกรัฐมนตรี ได้มีการทดลองนั่ง มาดูกันเลยว่า มีเลขเด็ดอะไรบ้าง

 นายกฯ เศรษฐา ร่วมพิธีเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู : วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปร่วมพิธีเปิดใช้งาน รถไฟฟ้าสายสีชมพู : เวลา 11.30 น.

นายกฯ เศรษฐา ทดลองใช้ รถไฟฟ้าสายสีชมพู หมายเลขขบวน : PA 130 เศรษฐา ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู จาก สถานีมีนบุรี (PK30) ไปยัง สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16)