เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 23 พ.ย. พ.ต.ท.อนุรักษ์ ดีคล้าย สารวัตรสอบสวน สภ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับแจ้งมีเหตุคนถูกปืนยิงเสียชีวิต โดยจับคนภายในครอบครัวเป็นตัวประกันไว้ภายในบ้าน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาตรวจสอบ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 14/10 หมู่ 1 ต.บางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 

ที่เกิดเหตุพบว่าเจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่เพื่อกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกบริเวณ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดอันตราย โดยบ้านที่เกิดเหตุต้องเดินเท้าเข้าจากถนนเพชรเกษม 100 เมตร บรรยากาศเป็นไปด้วยความระทึก เนื่องจากผู้ก่อเหตุคือ สิบตำรวจเอก วันเฉลิม โจยะกุลเจริญ ผบ.หมู่ป.สภ.นครชัยศรี อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุนั้น อยู่ภายในบ้าน มีอาการเครียด ถืออาวุธปืน โดยมีแม่ ภรรยา ยังคงอยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการช่วยเหลือ และนำตัวผู้ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยปิดกั้นพื้นที่เพื่อไม่ให้การผู้เกี่ยวข้องเข้าโดยเด็ดขาด

จากนั้นแพทย์จากโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ได้เข้าร่วมชันสูตรภายในบ้านพัก พบว่าที่ห้องนอน พบศพนายสาลี โจยะกุลเจริญ อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/10 หมู่ 1 ต.บางแก้ว อ.นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม สภาพศพนอนหงายเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่บนเตียงนอนภายในห้อง จากการตรวจสอบพบบาดแผลถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่ศีรษะ 1 นัด บริเวณด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด แพทย์ได้ร่วมกันชันสูตรก่อนส่งต่อที่โรงพยาบาลนครปฐม

จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อช่วงเวลา 04.00 น. นางอรวรรณ สุภาพบุญ ซึ่งเป็นแฟนของ สิบตำรวจเอก วันเฉลิม ผู้ก่อเหตุ กำลังนอนอยู่ภายในบ้าน ปรากฏว่าได้ยินเสียงอาวุธปืนดังขึ้น 1 นัด หลังจากนั้นได้เห็น สิบตำรวจเอก วันเฉลิม ถืออาวุธปืนเดินเข้ามาภายในห้องนอน และวางอาวุธปืนไว้ หลังจากนั้นนางสำเนียง ซึ่งเป็นแม่ได้ลุกขึ้นมาเห็นว่า นายสาลีถูกอาวุธปืนยิงจนเสียชีวิตด้วยน้ำมือของสิบตำรวจเอก วันเฉลิม ซึ่งเป็นลูกชายแท้ๆ ของตนเอง ทุกคนในขณะนั้นซึ่งเกิดความหวาดกลัวตกใจ และไม่มีใครกล้าเดินออกมาจากบ้าน ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเกลี้ยกล่อมให้สงบสติ มีอาการเหม่อลอยจากโรคซึมเศร้า ใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมงจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ คนร้ายอยู่ในอาการหวาดระแวง แต่ผู้คนที่อยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถนำตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย  สันนิษฐานว่าก่อนเกิดจากอาการหูแว่ว เนื่องจากเคยได้รับการรักษามานานกว่า 2 ปี และเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อาจเป็นชนวนสาเหตุที่ทำให้ก่อเหตุในครั้งนี้ ประกอบกับช่วงก่อนเกิดเหตุ ได้ซื้อเบียร์มานั่งดื่ม คาดเกิดจากอาการเครียดโวยวาย และจดจำใครไม่ได้แล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัว ส.ต.อ.วันเฉลิม มาสอบสวน ที่ สภ.นครชัยศรี แต่ทาง ส.ต.อ.วันเฉลิม ยังคงพูดจาสับสน ไม่รู้เรื่อง ส่วนอาวุธปืนยังไม่ทราบขนาด เนื่องจากคาดว่าถูกโยนทิ้งในป่ากกหลังบ้าน เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครชัยศรี พร้อมชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ได้ร่วมกันค้นหาอาวุธปืนมรณะที่ สิบตำรวจเอก วันเฉลิม ใช้ก่อเหตุยิงพ่อขณะนอนหลับ โดยในเบื้องต้น สิบตำรวจเอก วันเฉลิม ให้การวกวนและพูดไม่เข้าใจ โดยอ้างว่าไม่รู้เรื่องราวใดๆ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาและสามารถพบอาวุธปืน glock ขนาด 9 มม. ซึ่งถูกโยนทิ้งลงในป่ากกหลังบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาการงมค้นหานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงพบ ซึ่งเป็นของสำคัญและเป็นของกลางในคดีดังกล่าว