ตามที่มีหนุ่มรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปเล่าเรื่องผ่าน TikTok จนกลายเป็นที่สนใจบนโลกออนไลน์ เมื่อได้จอดรถไว้กลางแจ้งแล้วลดกระจกหลังลงเกือบทั้งบาน ก่อนผ่านไปราวๆ 1 ชั่วโมง ได้กลิ่นเหม็นไหม้มาจากผ้ายางปูพื้นกันลื่น พร้อมกับมีควันขึ้น แต่ยังไม่มีอะไรติดไฟ จากนั้นได้ปิดกระจกควันก็หายไป

ภายหลังชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยหลายคนมองว่า ผ้ายางปูพื้นกันลื่นในรถเป็นของถูกหรือเปล่า เลยไม่มีคุณภาพ ก่อนเจ้าของรถมาตอบกลับระบุว่า “แถมมากับรถ” นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้เจ้าของรถควรติดฟิล์มให้หนาขึ้น อาจจะช่วยป้องกันได้นั้น

เตือนภัยใกล้ตัว ‘จอดรถตากแดด’ เปิดหน้าต่างควันดันขึ้น เห็นต้นตอแล้วชวนอึ้ง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า “จอดรถตากแดด ผ้ายางรถยนต์ ไม่น่าไฟไหม้ได้เองครับ”

ความเห็นของผมคือ ไม่น่าจะใช่ครับ ผ้ายางปูพื้นรถยนต์นั้น ทำจากพลาสติกเนื้อนุ่ม ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิสูงมาก กว่าที่จะทำให้มันละลายหรือเผาไหม้กลายเป็นควันได้ .. ถ้าพอเป็นไปได้มากกว่า ก็อาจจะเป็นน้ำยาหรือแว็กซ์ที่มาเคลือบบนผ้ายางนั้นครับ

แต่ก็แน่นอนว่า การจอดรถตากแดดจัดๆ ไว้นานๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ต่อทั้งสีรถ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ ถ้าจำเป็น ก็ควรเปิดกระจกแง้มระบายความร้อน หรือติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดี เพื่อลดความร้อนสะสมในตัวรถยนต์นะครับ.