เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภาพสุดประทับใจ ที่เหล่า “BLINK” (ชื่อแฟนคลับ) ต่างพากันชื่นใจและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก หลังจากศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป K-POP ผู้โด่งดังระดับโลก อย่างวง “BLACKPINK” ซึ่งประกอบไปด้วย ลิซ่า, โรเซ่, จีซู และ เจนนี่ ได้เดินไปร่วมงานเลี้ยงที่ถูกจัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 140 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของรัฐบาลเกาหลีใต้ และรัฐบาลอังกฤษ ที่จัด ณ พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน เพราะงานนี้ทำให้ได้เห็นโมเมนต์ทั้ง 4 สาว ที่อยู่ด้วยกันในบรรยากาศแห่งประวัติศาสตร์ ที่จะถูกบันทึกไว้อย่างน่าจดจำอีกครั้ง

ซึ่งหลังจากนั้น มีรายงานว่า ทั้ง 4 สาวได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติช โดยมีประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ ร่วมในพิธี ระหว่างการมาเยือนสหราชอาณาจักร

โดยเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิบริติช (Most Excellent Order of the British Empire) คือเครื่องอิสริยาภรณ์สำหรับคณะอัศวินของราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญบริติช ผู้สมควรได้รับต้องมีส่วนร่วมกับศิลปะและวิทยาศาสตร์ ทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลและสวัสดิการ หรือการบริการสาธารณะนอกราชการ

สถาปนาขึ้นโดย สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1917 มีห้าชั้น ได้แก่ GBE, KBE หรือ DBE, CBE และ MBE ตามลำดับ ในฝ่ายพลเรือนและทหารที่อาวุโสจะได้รับพระราชทาน ไม่ว่าจะเป็นสุภาพบุรุษจะได้บรรดาศักดิ์เป็นอัศวิน ส่วนสุภาพสตรีที่ได้รับพระราชทาน จะสามารถใช้คำนำหน้านามว่าเดมได้

สำหรับ “เครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติช” ที่ BLACKPINK ได้รับก็คือ Member of the Most Excellent Order of the British Empire (MBE) เพื่อยกย่องบทบาทในฐานะผู้สนับสนุน COP26 สำหรับการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ในปี 2564

แต่อีกทั้งยังมีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างคือ “โรเซ่” จะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แบบ Full Honor ต่างจากสมาชิกคนอื่นๆ ที่เป็นเครื่องราชฯ กิตติมศักดิ์ที่มอบให้คนต่างชาติทั่วไป เนื่องจากเธอถือสัญชาตินิวซีแลนด์ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในพลเมืองเครือจักรภพ ทำให้เธอมีสิทธิใช้คำเรียกว่า Roseanne Park, MBE หรือ British Empire Roseanne Park อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม BLACKPINK ถือเป็นศิลปินจากฝั่งเคป๊อปวงแรกในประวัติศาสตร์ วงการดนตรีโลกที่ผ่านมา ศิลปินระดับโลกที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ ชั้น MBE ได้แก่วงร็อกในตำนานอย่าง The Beatles เมื่อปี 1965, นักร้องพลังเสียงทรงพลัง Adele ในปี 2013 และนักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง Ed Sheeran ปี 2017..

ขอบคุณภาพประกอบ : gettyimages