เมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการติดตามตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ที่อยู่ระหว่างหลบหนี ว่า ได้สั่งการให้ชุดตำรวจภูธรภาคติดตามตัวผู้ต้องหาอยู่ ทั้งนี้ตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ตำรวจไม่ใช่ผู้ต้องหา ตำรวจสืบตามเส้นทางและพยานหลักฐานประกอบกับมีปัญหาอุปสรรคเยอะ โดยทาง พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่เร่งติดตามตัวคนร้ายอยู่ ตำรวจทราบแล้วว่าคนร้ายหลบหนีลงมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ส่วนใครที่เป็นผู้ช่วยเหลือก็จะดำเนินคดีทั้งหมดทุกคน

ส่วนคลิปที่ปรากฏในโลกโซเชียล พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบข้อมูลในคลิปแล้วว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็ให้ตั้งเรื่องเสนอขึ้นมาตั้งกรรมการสอบ หากมีเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้องก็ต้องรับกันไป ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่านายเชาวลิต หลบหนีไปอยู่ที่ใด แต่เชื่อว่ายังอยู่ในประเทศไทย ส่วนลวดหนามที่ปรากฏในคลิปมีเยอะหลายสถานที่มากก็ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเป็นสถานที่ใด ขอเวลาให้ตำรวจได้ทำงานก่อน ซึ่งตนเองได้สั่งการลงไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการติดต่อขอเข้ามอบตัวมีติดต่อมาบ้างหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่มี ที่มีติดต่อก็มีญาติประสานติดต่อผ่านทางทีมงานมาว่าจะขอมอบตัว แต่มีเงื่อนไข ซึ่งหากมีเงื่อนไขตนเองรับไม่ได้ ไม่ให้มีเงื่อนไขต้องมอบตัวอย่างเดียว หากนายเชาวลิต ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ทำหนังสือร้องเรียนมาที่กระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเชาวลิต ระบุว่า หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็ให้รับศพเขาไป พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ส่วนตำรวจมีหน้าที่ติดตามตัวและบังคับใช้กฎหมายติดตามตัวคนร้ายกลับมาให้ได้ ตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่จะตามไปวิสามัญ แต่หากมีการต่อสู้ระหว่างการเข้าจับกุมก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย ไม่มีใครตั้งเป้าที่จะไปเอาชีวิตเขา หากไม่มั่นใจก็ให้ติดต่อมาจะส่งทีมไปรับ หรือจะมากับญาติพี่น้องก็ได้หากเกรงว่าไม่ปลอดภัย ตนเองรับรองความปลอดภัยให้เข้ามอบตัวแต่ต้องไม่มีเงื่อนไข

เมื่อถามถึงกระแสโซเชียลส่วนใหญ่เข้าข้างนายเชาวลิต พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า นายเชาวลิตเป็นผู้กระทำความผิดหนีการควบคุมจากเรือนจำออกมา หากตำรวจต้องไปตามจากโซเชียลทั้งหมด ตำรวจไม่ต้องทำงานแล้ว งั้นเวลาแต่งตั้งก็เอาโซเชียลมาแต่งตั้งตำรวจ ตนเองไม่สนเพราะหน้าที่ของตำรวจคือบังคับใช้กฎหมาย ตำรวจพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับประชาชนและสร้างแนวคิดที่ดีให้กับตำรวจเพื่อดูแลประชาชน ถ้าประชาชนมีทัศนคติที่ไม่ดีกับตำรวจ ต้องเป็นโจทย์ของตนที่ต้องเข้าไปแก้ไขว่าจะทำอย่างไร อยากให้ไปลองถามคนที่ได้รับผลกระทบบ้างว่าเขาเชียร์นายเชาวลิตหรือไม่ ตำรวจมีหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ได้ทำตามเสียงในโลกออนไลน์

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองที่ออกมาตำหนิการทำงานของตำรวจ ผบ.ตร. กล่าวว่า กลุ่มคนเหล่านั้นไม่เคยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ และไม่ทราบการทำงานของตำรวจ อีกทั้งสถานการณ์ในปัจจุบันและสิ่งแวดล้อมเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก

ส่วนการข่าวที่ทำให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจ เป็นเพราะประชาชนในพื้นที่ไม่เชื่อมั่นกับการทำงานของตำรวจนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนก็มีนโยบายที่จะปรับทัศนคติตำรวจชุดปฏิบัติงานและตำรวจในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และมีความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบปัญหาดี แต่ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีปัญหากับชาวบ้าน และไม่ได้มีความบกพร่องในการทำงานแต่อย่างใด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ฝากไปถึงนายเชาวลิตว่า การหลบหนีแบบนี้ จะทำให้ต้องหนีไปตลอดชีวิต ดังนั้นควรจะติดต่อเข้ามอบตัว แต่ถ้าหากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้แจ้งมาได้