ซาราห์ บอนเนอร์ แม่บ้านจากเมืองโกลด์โคสต์ ประเทศออสเตรเลีย ตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อเธอขายภาพของศิลปินชื่อดังชาวฝรั่งเศสในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 100 เท่า

บอนเนอร์ ให้สัมภาษณ์ว่าเธอซื้อผลงานภาพศิลปะแนวนามธรรมสีขาว-ดำภาพหนึ่งมาจากเฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลซ เมื่อ 2 ปีก่อน แต่ตัดสินใจเอาออกมาขายบนแพลตฟอร์มเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะเธอต้องการเงินสดมาใช้จ่าย

ซาราห์ บอนเนอร์ แม่บ้านที่พลาดการได้เงินก้อนโตจากผลงานศิลปะชื่อดัง

เธอตั้งราคาภาพดังกล่าวไว้ที่ 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2,317 บาท) ซึ่งมีผู้แสดงความสนใจจะซื้อรายหนึ่ง แต่แล้วเธอก็ต้องประหลาดใจเมื่อมีชายอีกคนเข้ามาเสนอราคาเพิ่มให้ 2 เท่า เป็น 200 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 4,635 บาท) 

บอนเนอร์ ตั้งราคาขายภาพของเธอไว้ที่ 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ชายคนนี้เดินทางมาพบ บอนเนอร์ เมื่อตอนบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่ง บอนเนอร์ เล่าว่าทั้งสองพูดคุยกันอย่างชื่นมื่นและเขาปฏิบัติต่อเธอเป็นอย่างดี ในที่สุด บอนเนอร์ ก็ขายภาพดังกล่าวให้เขาไปในราคาตามที่ตกลงกันไว้

ทว่า ในวันต่อมา ก็มีคนที่เห็นโฆษณาขายภาพดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก ติดต่อเข้ามาหา บอนเนอร์ พร้อมทั้งบอกมูลค่าที่แท้จริงของภาพศิลปะที่เธอเพิ่งจะขายไป

เขาเชื่อว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของศิลปินชื่อดังชาวฝรั่ง “ปิแอร์ ซูลาชส์” ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว เขามีฉายาในวงการว่า “เจ้าแห่งสีดำ” (Master of black) 

ภาพถ่ายของ ปิแอร์ ซูลาชส์ ศิลปินชาวฝรั่งเศสเมื่อปี 2557

ส่วนภาพที่เคยอยู่ในครอบครองของ บอนเนอร์ นั้น น่าจะเป็นหนึ่งในคอลเลกชั่น ปี ค.ศ.1957 ของเขาที่ชื่อว่า “Lithographie No.3” เป็นภาพพิมพ์จากแม่พิมพ์หินโดยได้รับอนุญาตจากศิลปินอย่างถูกต้อง ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับภาพต้นฉบับของศิลปินที่สุด

ตามข้อมูลระบุว่า ภาพ Lithographie No. 3 นี้ มีการทำขึ้นมาเพียง 200 แผ่นเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่าสูงมาก

เว็บไซต์จำหน่ายผลงานเพื่อนักสะสมแห่งหนึ่งซึ่งมีภาพพิมพ์หินภาพนี้ในรายชื่อสินค้าพร้อมขาย ตั้งราคาไว้ที่ 30,060 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.05 ล้านบาท) เนื่องจากเป็นแผ่นที่ลายเซ็นศิลปิน ส่วนอีกแผ่นหนึ่งอยู่ในครอบครองของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ MOMA แห่งกรุงนิวยอร์ก

ราคาขายของภาพ Lithographie No.3 บนเว็บไซต์จำหน่ายผลงานศิลปะเพื่อการสะสมแห่งหนึ่ง

สำหรับภาพของ บอนเนอร์ นั้น คาดว่าน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 463,445 บาท) ถ้าหากได้รับการยืนยันว่าเป็นของแท้ อย่างไรก็ตาม บอนเนอร์ ไม่ได้บอกว่าก่อนหน้านั้น เธอซื้อภาพพิมพ์ดังกล่าวมาในราคาเท่าไหร่

บอนเนอร์ โอดครวญว่าถ้าหากเธอเป็นผู้ที่มาขอซื้อภาพที่ว่าและรู้มูลค่าที่แท้จริง เธอก็คงจะเสนอราคาที่เหมาะสมกว่าที่ตั้งไว้แต่เดิม ซึ่งเงินที่ได้ก็จะช่วยเหลือครอบครัวของเธอได้มาก

หลังจากที่ บอนเนอร์ รู้มูลค่าที่แท้จริงของภาพที่ขายไป เธอก็พยายามจะติดต่อผู้ซื้อ แต่ไม่สำเร็จ บอนเนอร์ อ้างจากข้อมูลที่เธอหาได้ทางออนไลน์ว่า ผู้ที่ซื้อภาพของเธอไปคือ ลีห์ แคเพล มีธุรกิจค้าโบราณวัตถุชื่อว่าร้าน Belle Epoque ในย่านปีเตอร์แชม รัฐนิวเซาท์เวลส์ 

ขณะนี้ยังไม่พบว่า การกระทำของ แคเพล เข้าข่ายผิดกฎหมาย และเขาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เมื่อได้รับการติดต่อจากผู้สื่อข่าว 

ที่มา : news.com.au

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES