นายไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 64 นี้คนไทยรับชมวิดีโอบนยูทูบมากขึ้น และมีพฤติกรรมการรับชมผ่านสมาร์ททีวีมากขึ้น ส่งผลให้ใช้เวลาในการชมคอนเทนต์เพิ่มขึ้น ในหลากหลายหมวดหมู่ เช่น รับชมวิดีโอประเภทการเงินเพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ระหว่างเดือน เม.ย.63 และ เม.ย. 64)  และรับชมวิดีโอประเภทคาราโอเกะเพิ่มขึ้นกว่า 70% นอกจากนี้ ยังรับชมคอนเทนต์ประเภทออกกำลังกาย และเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 50% และรับชมสารคดีเพิ่มขึ้น 45%

สำหรับในส่วนของผู้สร้างคอนเทนต์ หรือครีเอเตอร์นั้นก็เห็นถึงความหลากหลายของคอนเทนต์ และการสร้างสรรค์ ที่มากขึ้นกว่าเดิม โดยมีจำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่ถูกอัพโหลดบน ยูทูบ เพิ่มขึ้นมากถึง 80%  และปัจจุบัน บนแพลตฟอร์มยูทูบ มีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 650 ช่อง เพิ่มขึ้นถึง 200 ช่องใน 1 ปี และช่องที่มีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน รวมแล้วกว่า 7,000 ช่อง ซึ่งการเติบโตนี้สะท้อนถึงเนื้อหาที่หลากหลายและสร้างสรรค์ โดยไม่ได้มีเพียงช่องโทรทัศน์ขนาดใหญ่ต่างๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในวงการโทรทัศน์ โปรดักชั่นเฮาส์ ค่ายเพลง ศิลปิน และครีเอเตอร์ทั่วประเทศอีกด้วย

“ในช่วงที่ผ่านมา ยูทูบมีครีเอเตอร์ยอดนิยมและครีเอเตอร์หน้าใหม่ เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง โดยพบเทรนด์หนึ่ง คือ ดารา นักแสดง ผู้มีชื่อเสียง หรือเซเลบริตี้ หันมาเปิดช่องของตัวเองเพื่อนำเสนอคอนเทนต์บนยูทูบมากขึ้น โดยในปี 63 ที่ผ่านมา มีมากกว่า 2 หมื่นช่องในทั่วโลก”

นายไมค์ กล่าวต่อว่า กว่า 7 ปีของยูทูบในประเทศไทย ยังเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยชื่นชอบและสร้างแรงบันดาลใจและการเรียนรู้  พัฒนาทักษะใหม่ๆ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เปิดการใช้งาน ยูทูบ ชอร์ต ( YouTube Shorts) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับทุกคนที่ต้องการสร้างวิดีโอแบบสั้น ด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือ ก็ได่รับการตอบรับอย่างดี ทำให้เห็นผลงานที่สร้างสรรค์มากมายจากเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของไทย

อย่างไรก็ตาม ยูทูบได้เปิดตัวการประกวดชิงรางวัล YouTube Works Awards ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปีนี้ เพื่อส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่นและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยร่วมกับ Kantar ประเทศไทย ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการในกระบวนการตัดสินผู้ชนะ โดยผลงานที่ชนะรางวัล YouTube Works Awards นี้ต่างเป็นแคมเปญที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการวางแผนสื่อ การเล่าเรื่องราว การใช้ข้อมูลและเครื่องมือของยูทูบ รวมไปจนถึงการร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ

สำหรับรายชื่อผู้ชนะรางวัล “YouTube Works Award” ในประเทศไทยในปี 2564 มีรายละเอียดดังนี้

ผู้ชนะรางวัล Best Full Funnel Campaign: Dutch Mill

แคมเปญ: ฝากร้านฝากท้อง

แบรนด์: Dutch Mill

ผู้ชนะรางวัล  Best Storytelling: GrabFood

แคมเปญ: อิสรภาพทางการกิน

แบรนด์: GrabFood

ผู้ชนะรางวัล Best Collaboration between Brand and Creator: Bear Brand

แคมเปญ: นมตราหมีอิ่มดี มีประโยชน์

แบรนด์: Bear Brand

ผู้ชนะรางวัล Small Budget, Big Result: Bumrungrad International Hospital

แคมเปญ: Local Hero

แบรนด์: Bumrungrad International Hospital