เมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเรื่องดราม่าร้องเรียนอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายหลังมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ขึ้นไปเที่ยวเดินป่าบริเวณเขาช้างเผือก สถานที่ท่องเที่ยวในตำนานที่ครั้งหนึ่งเหล่านักเดินป่า สาย trekking ต้องไปพิชิตให้ได้ โดยเฉพาะจุดอันตราย บริเวณสันคมมีด ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯประจำจุดดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว แต่กลับปล่อยให้ลูกหาบดูแลแทนเท่านั้น

โดยเหตุการณ์การร้องเรียนนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.66 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวร้องเรียนมาว่า จุดบริเวณสันคมมีด คือจุดอันตราย แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อยู่ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและปล่อยให้ลูกหาบดูแลแทน ทั้งที่เรียกเก็บเงินไปแล้ว 300 บาท สำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลนักท่องเที่ยว และได้รับแจ้งว่าไม่มีการออกใบเสร็จสำหรับเงินจำนวนที่เรียกเก็บส่วนเกินนี้ (ไม่เกี่ยวกับค่าเข้าอุทยาน) อีกทั้งบริเวณจุดเกิดเหตุเคยมีนักท่องเที่ยวตกลงมาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยที่บริเวณสันคมมีด มีเพียงเชือกให้ไต่ขึ้นไปด้านบน เป็นจุดหวาดเสียวสุดอันตราย ที่นักท่องเที่ยวต้องผ่านทุกคนเพื่อไต่ไปด้านบนของเขาช้างเผือก จึงเรียกร้องให้หัวหน้าอุทยานฯเขาช้างเผือก เร่งแก้ไขเป็นการด่วน

สำหรับเขาช้างเผือกนั้น อยู่ในอุทยานฯทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดให้ได้เที่ยวปีละครั้ง ด้วยความที่เป็นยอดเขาสูงที่สุดในอุทยานฯ ถึง 1,249 เมตร เลยเป็นที่เที่ยวของนักเดินป่า สาย trekking ต้องไปพิชิตให้ได้ โดยมี สันคมมีด ซึ่งเป็นจุดที่หวาดเสียวและท้าทายที่สุดเป็นจุดไฮไลต์ เขาช้างเผือก จะเปิดให้ขึ้นได้ช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์เท่านั้น (ยกเว้นบางปีที่อาจปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้น) เส้นทางการเดินป่ามีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 6 ชั่วโมง โดยจำเป็นต้องพักค้างแรม กางเต็นท์บนยอดเขาหนึ่งคืน.