เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ของ “ไต้หวัน” หลังมีข่าวหญิงสาวฟ้องร้องเกรียนคีย์บอร์ด หลังจากโดนดูหมิ่นว่าหน้าตาของเธอเหมือน “ไททันเกวียน” จนศาลสั่งปรับเงินไปเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีชาวเน็ตต้องข้อสังเกตว่า หากเป็นประเทศไทย กฎหมายไทย จะมีผลอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ปรับยับ! ศาลสั่งปรับเกรียนคีย์บอร์ด หลังเมนต์เหยียดสาวหน้าเหมือน”ไททันเกวียน”

ล่าสุดเพจ “ทนายพรี่หมี” ได้ออกมาให้ความรู้และวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หากมีคนโดนด่าหน้าเหมือน “ไททันเกวียน” ขึ้นในประเทศไทยแล้ว จะมีความผิดไหม? และจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง ซึ่งทางเพจทนายพรี่หมี ได้สรุปออกมาเป็นหัวข้อดังนี้

Attack on titan / Mappa

1.เป็นหมิ่นประมาทหรือไม่ ?-การด่าในแง่ของการบูลลี่ หรือ คำหยาบคายทั่วๆ ไปนั้น โดยปกติแล้ว จะไม่เข้า “ฐานหมิ่นประมาท” เพราะการหมิ่นประมาทจะเน้นคุ้มครองที่ “ชื่อเสียง” เป็นหลัก โดยดูจากคำพูดว่า หากมีคนรับสารจากคำพูดนั้นไปแล้ว น่าจะทำให้เกลียดชัง ดูหมิ่น หรือ คิดไม่ดีกับคนๆนั้นหรือไม่? ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นในเรื่องของ “ความประพฤติ” ที่เสียหายมากกว่ายกตัวอย่างเช่น ขี้โกง, สำส่อน, ลูกโสเภณี, โสเภณี อันนี้ได้

แต่คำด่าประเภท ชาติเปรต อิผีปอบ หรือ ชาติหมา อันนี้ไม่ได้ เพราะโดยตรรกะแล้ว คนทั่วไปไม่น่าจะเชื่อว่าเป็นปอบ เป็นชาติหมา หรือ ไอเหี้ย ไอควาย ก็ไม่ได้ เพราะคนเป็นเหี้ยไม่ได้ ซึ่ง หน้าเหมือนไททั่นเกวียน เอง ก็ไม่สามารถเอาผิดฐาน “หมิ่นประมาท” ได้ แน่นอนครับ (เป็นไททันเกวียนแล้วยังไง คนไม่อาจเป็นไททันเกวียนได้นี่ คือในโลกความจริงมันไม่มีเอเรนอยู่แล้ว)

2.เป็นดูหมิ่นหรือไม่ ?ความผิดที่เกี่ยวกับการใช้คำพูด จะมีความผิดฐาน “หมิ่นประมาท” กับ “ดูหมิ่น” ซึ่ง มีเส้นบางๆ กั้นอยู่หมิ่นประมาท -> มุ่งเน้นคุ้มครองชื่อเสียง ดูหมิ่น -> คุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เกียรติยศโดยคำว่า “ดูหมิ่น” เนี่ย มันก็หมายถึงการเหยียดหยาม การสบประมาทก็ได้ เช่น ตอแหล (ฎ.8919/2552) เฮงซวย (ฎ.1623/2551) และที่ใกล้กับกรณีวิเคราะห์ ก็คือ ไอหน้าเปรต (ฎ.10/2527 ***ข้อสังเกต : ฎีกานี้เป็นกรณีด่าพระ)

ถ้าถามว่า หน้าเหมือนไททั่นเกวียน มันจะเป็น ดูหมิ่น ได้ไหม แน่นอนเวลาเป็นคดีความ เราคงไม่น่าจะหาผู้พิพากษาที่ดู attack of titan ได้ง่าย ซึ่งไปฟ้องโดดๆ ผู้พิพากษาคงงงเป็นไก่ตาแตก ว่า ไททั่นคืออะไร ในทางปฏิบัติ คดีพวกนี้ถ้าไม่เคยมีฎีกาว่าไว้ มันค่อนข้างเป็นคดีที่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจศาลแต่ละคนมองซะมากกว่าว่า คำๆ นี้เป็นการสบประมาทอันเป็นการดูหมิ่นหรือไม่?

ทนายก็มีหน้าที่ต้องนำสืบให้ได้ว่า การเอาไปเปรียบเป็นไททั่นหน้าเกวียน มันเหี้ยยังไง มันเป็นการสบประมาท หรือ ดูหมิ่นอย่างไร (อาจจะเปิดไททั่นให้ท่านดูก็ได้นะ 5555555)ทีนี้ การดูหมิ่น ตามกฎหมาย ก็จะมีสองแบบ คือ “ซึ่งหน้า” กับ “โดยการโฆษณา”คำว่า “ซึ่งหน้า” คือ ซึ่งหน้าจริงๆ นะ การพิมพ์แชทไปด่าส่วนตัว, โทรO ไปด่า หรือ เปิดกล้องด่า ไม่นับนะ (เดี๋ยวไว้จะมาเจาะตื้นทีหลังถึงประเด็นนี้) กับ ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ยุคสมัยก่อนก็คืออาจจะเขียนป้ายด่า ยุคนี้ก็คือด่ากันในโซเชี่ยลสาธารณะนั่นแหละ

3.ดูหมิ่น กับ หมิ่นประมาทแล้วมันต่างกันยังไงในแง่คดี-หมิ่นประมาท เป็นความผิดยอมความได้ แต่โทษหนักกว่าส่วนดูหมิ่น โทษเบากว่า แต่ยอมความไม่ได้ ศาลต้องลงโทษครับ (แต่ส่วนมากปรับเบาๆ กรุบๆ ไม่กี่ตังค์หรอก)

ซึ่งจากโพส9Nข้อความในข้างต้นทาง “เพจทนายพรี่หมี” จึงสรุปได้ว่า หากมีคนมาเปรียบเทียบท่านว่า หน้าตาเหมือน “ไททันเกวียน” สำหรับในบริบทกฏหมายไทยนั้น อาจจะเข้าข่ายดูหมิ่น ขึ้นอยู่กับทนายของฝ่ายโจทก์ว่าจะสามารถเปรียบเทียบว่าการที่หน้าตาของไททันเกวียนมัน “แย่” อย่างไรให้ศาลฟังได้ เพราะคนไม่อาจเป็นไททันเกวียน ไม่ใช่เพราะไม่ได้กินไททันเกวียนคนก่อนหรือฉีดน้ำไขสันหลังไททันเข้าไป แต่เพราะ “ไททันเกวียน” เป็นตัวละครสมมุติที่ไม่มีจริงบนโลก นั่นเอง

ส่วนถ้าถามถึงค่าเสียหาย ทางเพจ “ทนายพรี่หมี” ได้ให้คำตอบไว้ว่า ตอบยาก เพราะคดีด่ากันมันจะจบสองแบบ 1.ยอมความ โดยจ่ายค่าเสียหายตามโจทก์เรียก + กระเช้า ซึ่งไม่มีลิมิต (หมิ่นประมาทส่วนใหญ่ จบแบบนี้แหละ ที่มาของไหว้สวยรวยกระเช้าก็คือจบกันแบบนี้ส่วนใหญ่นะ

2.รับสารภาพ หรือสู้ไปให้สุดแล้วหยุดที่ศาลกำหนดค่าเสียหาย ส่วนมากคดีแบบนี้จะไม่ค่อยให้จ่ายหนักเท่าไหร่ ถ้าแนวศาลไทยนะ ฟังดูชิลชิล แต่ข้อเสียคือ พอศาลลงโทษ = ติดประวัติ ไม่คุ้มกัน ถึงจะรอลงอาญาก็ติดประวัติได้ ส่วนมากเลยเลือก 1

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ “ทนายพรี่หมี”