สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ว่า บรรดานักวิจัยสหรัฐ ยังคงพยายามตรวจสอบว่า โรคดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต เกิดจากเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรีย และเป็นสายพันธุ์ของ “โรคหลอดลมอักเสบในสุนัข” หรือไม่

เอวีเอ็มเอ ระบุว่า สุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการต่าง ๆ รวมถึงการไอที่สามารถเรื้อรังเป็นเวลานาน 4-6 สัปดาห์ ซึ่งอาจเป็นโรคหลอดลมอักเสบเล็กน้อย หรืออาจนำไปสู่โรคปอดบวม โดยบางกรณีที่ร้ายแรง สุนัขที่ป่วยอาจเป็นโรคปอดบวมอย่างรวดเร็ว ภายใน 24-36 ชั่วโมง

แม้จนถึงขณะนี้ มีข้อบ่งชี้เพียงเล็กน้อยว่า โรคดังกล่าวสามารถแพร่กระจายสู่มนุษย์ได้ แต่สัตวแพทย์เตือนเจ้าของสุนัขให้มีความระมัดระวังเป็นพิเศษ ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ เมื่อสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเดินทางกับครอบครัว หรืออยู่ในบ้านสุนัข

NBC News

ทั้งนี้ รัฐออริกอน รายงานพบสุนัขป่วยแล้วประมาณ 200 ตัว ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐโคโลราโด, รัฐฟลอริดา, รัฐจอร์เจีย, รัฐไอดาโฮ, รัฐอิลลินอย, รัฐอินดีแอนา, รัฐแมริแลนด์, รัฐแมสซาชูเซตส์, รัฐนิวแฮมป์เชอร์, รัฐโรดไอแลนด์, รัฐเวอร์มอนต์ และรัฐวอชิงตัน ยังไม่ทราบจำนวนสุนัขที่ป่วยเป็นโรคประหลาดนี้

ด้าน พญ.เรนา คาร์ลสัน สัตวแพทย์ และประธานของเอวีเอ็มเอ กล่าวว่า มันมีอีกหลายสิ่งที่ยังไม่รู้ เกี่ยวกับการระบาดครั้งนี้ จนเรียกได้ว่าเป็น “โรคที่ผิดปกติ”

“เราไม่รู้ว่ามันสามารถแพร่กระจายสู่สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เช่น มนุษย์ หรือแมว ได้หรือไม่ แต่พวกเรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด” คาร์ลสัน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ พร้อมกับแนะนำให้เจ้าของสุนัข พาสัตว์เลี้ยงของพวกเขาไปฉีดวัคซีน และขอความช่วยเหลือจากสัตวแพทย์ทันทีที่สุนัขแสดงอาการ.

เครดิตภาพ : AFP