สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า จากกรณีสำนักงานตำรวจอิสราเอลรายงาน เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่ประชาชน ซึ่งกำลังยืนรอรถประจำทาง อยู่บริเวณป้ายที่อยู่ใกล้กับประตูทางเข้าเขตเมืองเก่า ของเมืองเยรูซาเลม เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน และตำรวจวิสามัญ “ผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 2 คน”


กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุตัวตนของมือปืนทั้งสองคน เป็นพี่น้องกัน คือนายมูรัด เนมร์ วัย 38 ปี และนายอิบราฮิม เนมร์ วัย 30 ปี ทั้งคู่เป็นสมาชิกของหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส และมีฐานอยู่ในเมืองเยรูซาเลม


นอกจากนี้ เกิดเหตุคนร้ายขับรถพุ่งชนจุดตรวจแห่งหนึ่งในเขตเวสต์แบงก์ ส่งผลให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ส่วนคนร้ายถูกวิสามัญในที่เกิดเหตุ


ทั้งสองเหตุการณ์เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 7 ของการพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ขณะที่ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ทหารอิสราเอลนายหนึ่งเสียชีวิต หลังถูกยิงบริเวณด่านตรวจ ใกล้กับทางเข้าอุโมงค์เชื่อมระหว่างเขตเวสต์แบงก์ กับเมืองเยรูซาเลม และมีทหารได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้อีก 5 นาย ส่วนมือปืน 3 รายถูกวิสามัญ.

เครดิตภาพ : AFP