เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2566 คณะรัฐมนตรีจะมีการมาประชุมสัญจรนัดแรก ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งในเวลานั้นจังหวัดเลย ได้มีการนำเสนอแผนการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าและสร้างเศรษฐกิจ ให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดเลยได้มากขึ้น ในเรื่องนี้มีความคิดเห็นต่างๆ ของภาคร้านค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว กับการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

นายสุธรรม ธรรมชาติ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านค้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ตนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ในการที่จังหวัดเลย เสนอ ครม. ให้รัฐบาลศึกษาและสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง วันนี้มีความจำเป็นที่ต้องทำ เพราะว่าการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ในจังหวัดในภาคอีสานของเรา จะได้เจริญรุ่งเรืองขึ้น จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากขึ้น คนที่ไม่มีโอกาสขึ้นมาก็จะได้มาจับจ่ายใช้สอยเงินในพื้นที่จังหวัดเลย เพราะคนมีเงินแต่ไม่มีแรง ก็อยากให้เปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้ทั่วประเทศ หรือทั่วโลกมาท่องเที่ยวภูกระดึงกัน เหมือนกับประเทศเวียดนามเ หมือนกับประเทศมาเลเซีย ที่เขาได้กระตุ้นเศรษฐกิจในการท่องเที่ยวได้ดีมาก เพราะเขามีกระเช้าไฟฟ้าในแหล่งท่องเที่ยว

เป็นโอกาสดีที่ทาง ครม.สัญจร มาประชุมที่จังหวัดหนองบัวลำภู ตนฝากไปยังรัฐบาลให้ช่วยขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เป็นจริงสักที คนเลยรอคอยมานานมากแล้ว ในส่วนที่ว่าเขามีการไม่เห็นด้วยอะไรนั้น ตนมองว่าเป็นคนส่วนน้อย ส่วนมากจะไม่ใช่คนท้องถิ่น อย่าไปให้ความสนใจกับพวกนี้มากนัก ถ้าเราจะทำอะไรอย่าไปคิดถึงคนที่อื่นมาก ให้คิดถึงคนในท้องถิ่นก่อนว่าเขาอยู่กันยังไง จังหวัดเลยเราถ้ามีการท่องเที่ยวที่มันสะดวกมากกว่านี้คงดี ตนว่าจะมีคนหรือนักท่องเที่ยวจะมาจับจ่ายใช้สอยเยอะขึ้น