สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัมปาลา ประเทศยูกันดา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า นางซาฟินา นามูกวายา บอกเล่าถึงความสุขของเธอ ในการให้กำเนิดลูกแฝด ที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงกัมปาลา ซึ่งเธอได้รับการรักษาภาวะมีบุตรยาก

“นี่เป็นความสำเร็จที่ไม่ธรรมดา ในการทำคลอดลูกแฝดให้มารดาที่มีอายุมากที่สุดในแอฟริกา ด้วยวัย 70 ปี” นพ.เอ็ดเวิร์ด ทามาเล ซาลี ผู้ดูแลการตั้งครรภ์และการทำคลอดของนามูกวายา กล่าวเพิ่มเติมว่า เธอและบุตรทั้งสองคน ซึ่งเป็นเด็กชายและเด็กหญิง ยังอยู่ในความดูแลของศูนย์การเจริญพันธุ์นานาชาติและโรงพยาบาลสตรี ที่เขาก่อตั้งขึ้น แต่ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงดี

“ในวัย 70 ปี ซึ่งถือว่าฉันอ่อนแอ ไม่สามารถตั้งครรภ์ คลอดบุตร หรือดูแลบุตรได้ นี่คือปาฏิหาริย์ของฝาแฝดคู่นี้” นามูกวายา ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตมาซากา ห่างจากกรุงกัมปาลาไปทางตะวันตก ประมาณ 120 กิโลเมตร กล่าว

ทั้งนี้ นามูกวายา กล่าวเพิ่มเติมว่า เธอเคยคลอดบุตรบุตรสาวเมื่อปี 2563 หลังถูกล้อเลียนว่าเป็น “ผู้หญิงต้องสาป” เนื่องจากก่อนหน้านี้ เธอไม่สามารถมีลูกได้ หลังจากสามีคนแรกเสียชีวิต เมื่อปี 2535 และพบกับคู่ครองคนปัจจุบัน ในปี 2539

อย่างไรก็ตาม นามูกวายา แสดงความรู้สึกตกใจ ที่คู่ชีวิตไม่ได้มาเยี่ยมเธอเลย นับตั้งแต่เธอมายังโรงพยาบาลเพื่อคลอดบุตร

“บางทีเขาอาจไม่ดีใจที่ฉันให้กำเนิดลูกแฝด เพราะผู้ชายไม่ต้องการรู้ว่า คุณกำลังอุ้มลูกมากกว่า 1 คนในครรภ์ เพราะกลัวว่ามันอาจมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น” นามูกวายา กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP