เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบ ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ถูกร้องเรียนซ้อมทรมานผู้เข้ารับบำบัดอาการติดยาเสพติด ว่า เมื่อวาน (20 ก.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และฝ่ายปกครองลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดที่วัดดังกล่าว โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ตั้งปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการตรวจสอบและดำเนินการ เบื้องต้นตนได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สั่งปิดศูนย์ฯและย้ายผู้เข้ารับการบำบัดทั้งหมด 254 ไปที่เขาชนไก่ และมีบางส่วนญาติรับกลับบ้านแล้ว

นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ดังนั้นต้องบูรณาการช่วยกันสืบข้อเท็จจริงเพื่อนำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินการและสรุปให้กับประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง เท่าที่ทราบไม่ได้บอกว่าผู้ว่าฯ ให้เวลากี่วัน แต่เบื้องต้นได้มอบหมายให้ สสจ., พม. และทีมจิตแพทย์ เข้าไปเยียวยาจิตใจผู้เข้ารับการบำบัดเป็นการเบื้องต้นก่อน

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า วัดดังกล่าวขออนุญาตและจดทะเบียนฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด 50 คน แต่มีคนมารับบริการทั้งหมด 254 ราย ซึ่งทราบว่ามีผู้ป่วยจิตเวชร่วมอยู่ด้วย จึงไม่ง่ายที่จะดูแลและงานล้นมือ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะใช้เป็นโอกาสในการดูแลมาตรฐานสถานบำบัดแห่งอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป ส่วนประเด็ยเรียกเก็บเงินทั้งขาเข้า ขาออกนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบยังไม่ทราบรายละเอียด แต่สาเหตุที่ต้องสั่งปิดสถานบำบัดแห่งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าอาวาสมรณภาพ เป็นจังหวะที่ถือโอกาสหยุดและมาทบทวนใหม่ ซึ่งหากจะเปิดต้องมาขออนุญาตใหม่อีกครั้ง.