สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ว่า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสปอติฟาย มีกำไรสุทธิรายไตรมาส 65 ล้านยูโร (ราว 2,500 ล้านบาท) ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับการขาดทุน 166 ล้านยูโร (ราว 6,300 ล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า รวมทั้งมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 26% ในไตรมาสที่ 3 เป็นประมาณ 574 ล้านคน

สปอติฟาย ระบุว่า บริษัทจะปลดพนักงานราว 1,500 คน ซึ่งการประกาศข้างต้น ถือเป็นการจ้างพนักงานครั้งล่าสุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่ปรับลดงานหลายหมื่นตำแหน่ง ภายหลังการเติบโตอย่างรวดเร็วระหว่างการล็อกดาวน์ ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

“ผมตระหนักดีว่า สำหรับหลายคน การปรับลดขนาดนี้อาจมากอย่างน่าประหลาดใจ เมื่อพิจารณาจากรายงานผลประกอบการเชิงบวกล่าสุด และผลการดำเนินงานของพวกเรา” นายแดเนียล เอ็ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสปอติฟาย เขียนในจดหมายถึงพนักงาน

เอ็ก ระบุเพิ่มเติมว่า ในปี 2563-2564 สปอติฟายใช้ประโยชน์จากโอกาสของเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำ และลงทุนอย่างมีนัยสำคัญในการขยายทีม, การปรับปรุงเนื้อหา, การตลาด และการตลาดแนวตั้งใหม่ แต่ในปัจจุบัน บริษัทพบว่าสภาพแวดล้อมแตกต่างออกไป ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างมาก และเงินทุนที่มีราคาสูงขึ้น

ในปี 2560 สปอติฟายมีพนักงานราว 3,000 คน และเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า เป็นประมาณ 9,800 คน เมื่อช่วงสิ้นปี 2565 แต่บริษัทไม่เคยมีกำไรสุทธิทั้งปี และมีเพียงกำไรรายไตรมาสเป็นครั้งคราว แม้จะประสบความสำเร็จในตลาดเพลงออนไลน์ก็ตาม

ทั้งนี้ การปรับลดพนักงานครั้งล่าสุดของสปอติฟาย ถือเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ โดยในเดือน ม.ค. บริษัทลดพนักงานประมาณ 600 ตำแหน่ง ตามด้วยการประกาศเลิกจ้างเพิ่มอีก 200 ตำแหน่ง ในแผนกพอดแคสต์ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP