เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์คลิป พร้อมข้อความระบุว่า”ลาว : ลิงยักษ์ คลิปไวรัล พบลิงยักษ์ บนยอดเขาในแขวงไชสมบูรณ์ ซึ่งบางคนบอกว่าคล้ายคิงคอง

คลิปยืนยันจากคนถ่ายคลิป 2.12.2023 โดยการซูมระยะไกล ยังไม่มีการยืนยัน ว่าลิง หรือสัตว์ หรือสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ ในคลิปเป็นอะไร คลิปแชร์เป็นกระแสในโซเชียลลาว….? ขอบคุณคลิปจาก: News Times คลิปต้นฉบับ : ສີນ່າລັກ ລາຊະພົນ”

ชมคลิป

ต่อมา รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารยอ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นำคลิปดังกล่าวมาโพสต์ในเพจ “Weerachai Phutdhawong” พร้อมข้อความระบุว่า “ลิงยักษ์ ที่เทือกเขาประเทศลาว?”

ก่อนมาลงคลิปอธิบายในคอมเมนต์ ใจความว่า “เป็นคลิปลิงยักษ์ที่ประเทศลาว ซึ่งตอนนี้ทุกคนก็สรุปว่าเป็นลิง ตรงนี้ยังหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ชัดเจน เพราะว่าถ้าเราดูตอนแรงยังไม่เห็นการเคลื่อนไหว แต่พอมีการเคลื่อนไหวก็มีลักษณะคล้ายลิง แต่ถ้าเราคิดถึงหลักของวิทยาศาสตร์ การที่มองภาพระยะไกลแล้วก็คิดว่าเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้มันเกิดขึ้นได้เยอะ เช่น มองก้อนเมฆเป็นรูปหมีแพนด้า มองดวงจันทร์เห็นเป็นกระต่าย ลักษณะนี้เรียกว่าแพริโดเลีย (Pareidolia) คือจิตของเราจะคิดไปเองว่ามันคืออะไร ตอนนี้เนี้ยภาพที่เห็นที่บนสันเขาประเทศลาว มีลักษณะคล้ายลิง ที่เคลื่อนไหวได้ แต่ว่ามันเป็นสิ่งอื่นได้ไหม

อาจารย์อ๊อดมองแล้ว อาจเป็นต้นไม้ที่มีการหักโค่นแล้วกิ่งไม้มันสะบัดลงแล้วต้นไม้ล้มลงได้หรือไม่ ตรงนี้ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราก็ยังฟันธงไม่ได้ครับว่าสิ่งที่เห็นบนสันเขาเป็นลิงยักษ์หรือไม่ เว้นเสียแต่ว่าจะมีคนถ่ายภาพได้ระยะใกล้ หรือใช้โดรนบินไปถ่ายภาพตรงนั้นเราจะเห็นชัดเจนขึ้น ตอนนี้ก็เป็นเพียงข้อสันนิษฐานครับ แต่อาจารย์ขอใช้เหตุผลในด้านอื่นด้วย แพริโดเลีย คิดไปด้านอื่นได้ด้วย เช่น ต้นไม้กำลังล้ม เป็นการโค่นต้นไม้อยู่ เป็นไปได้ ตรงนี้ก็รอการพิสูจน์กันต่อไป”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” – เพจ “Weerachai Phutdhawong”