สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ว่า แถลงการณ์ร่วมระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กับธนาคารกลางของฮ่องกง (เอชเอคเอ็มเอ) ระบุว่า ลูกค้าสามารถใช้แอปพลิเคชันชำระเงินบนโทรศัพท์มือถือสแกนรหัสคิวอาร์ ซึ่งร้านค้าแสดงไว้ ส่วนร้านค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าทันที ผ่านการเชื่อมระบบพร้อมเพย์ของไทย กับระบบเอฟพีเอส (เอฟพีเอส) ของฮ่องกง


นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือกับฮ่องกงครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ สู่การพัฒนาภูมิทัศน์ทางการเงินในภูมิภาคที่เชื่อมต่อระหว่างกัน และมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น


นอกจากนั้น ระบบการชำระเงินผ่านรหัสคิวอาร์ข้ามพรมแดนนี้จะเป็นประโยชน์ ต่อนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงและไทยราว 1.5 ล้านคน เพิ่มความสะดวกให้แก่นักเดินทาง สนับสนุนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจระหว่างสองฝ่าย


ด้านนายเอ็ดดี อวี๋ ผู้ว่าการธนาคารกลางของฮ่องกง กล่าวว่า การเปิดตัวการบริการดังกล่าว ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของระบบเอฟพีเอส ให้ขยับขยายการใช้ประโยชน์สู่การชำระเงินข้ามพรมแดน


ทั้งนี้ ผู้ร่วมให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนดังกล่าว ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ 7 แห่ง และสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคาร 2 แห่งจากฮ่องกง และธนาคารพาณิชย์ 3 แห่งจากไทย.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES