ยังคงกระแสดีอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “พรหมลิขิต” ละครฟอร์มยักษ์ ภาคต่อของ “บุพเพสันนิวาส” ที่นอกจากเรื่องราวจะสนุกเข้มข้น ฟินไปกับความรักของพระนาง “พุดตาน” รับบทโดย เบลล่า – ราณี แคมเปน และ “หมื่นมหาฤทธิ์” หรือ “พ่อริด” รับบทโดย โป๊ป – ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พร้อมสะท้อนเกร็ดประวัติศาสตร์แล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นของเรื่อง คือการที่ทำอาหารของเหล่าตัวเอกในเรื่อง ที่มีมาให้แฟน ๆ น้ำลายสออยากไปทานตามกันเกือบทุก EP

อีกทั้งยังตอกย้ำความเป็น “ครัวโลก” ของประเทศไทย ที่อุดมไปด้วยหลากหลายอาหารเลิศรส เหมาะแก่การในการผลักดัน “เมนูอาหารไทย” เป็น Soft Power สู่สายตาชาวโลก วันนี้ “เทรนดี้ ฟรีไทม์” เลยไม่พลาดพาแฟน ๆ ไปเปิดครัวของ “คุณหญิงการะเกด ” , “พุดตาน” , “ยายกุย” , “ท้าวทองกีบม้า” ไปจนถึงครัวของ “เมืองสองแคว” ตามรอยเมนูออเจ้า ที่อร่อยเด็ดทุกจาน แถมบางเมนูยังทำตามได้ง่ายอีกด้วย!

หมูกระทะ จะเยียวยาทุกอย่าง

ประเดิมกันที่เมนูยอดฮิตของคนยุคนี้ อย่าง “หมูกระทะ” ที่ปรากฏมาตั้งแต่ใน “บุพเพสันนิวาส ” ซึ่ง “แม่หญิงการะเกด ” เป็นผู้ริเริ่มสั่งทำเตา ล้อมวงปิ้งย่างกันสุดฟินจนความอร่อยกระจายไปทั้งอโยธยา มาใน “พรหมลิขิต” เมนู “หมูกระทะ” ยังคงเป็นเมนูโปรดประจำบ้าน “พระยาวิสูตรสาคร” ซึ่งมักล้อมวงกันปิ้งทานแบบพร้อมหน้าทั้ง ใน EP2 และ EP 5 เป็นต้น

ทั้งนี้ “หมูกระทะ” นับเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติไทยไปแล้ว โดยเมนูนี้จะนำเนื้อสัตว์ อาทิ หมู ไก่ รวมถึงอาหารทะเล และผักต่าง ๆ มาปิ้งหรือต้มในเตาที่ออกแบบเป็นพิเศษ ทานกับน้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งเป็นเมนูที่แพร่หลายอย่างมากในเมืองไทย ทานกันตั้งแต่ยอดภูเขาภาคเหนือ จรดริมฝั่งทะเลภาคใต้ โดยมีตั้งแต่ร้านนั่งริมทาง ร้านหรูขึ้นห้าง ไปจนถึงทำกินกันง่าย ๆ ที่บ้าน ซึ่งจากเมื่อก่อนคนไทยอาจกินหมูกระทะเพื่อการพบปะสังสรรค์ มาแต่ในปัจจุบันเรากินหมูกระทะกันแทบทุกโอกาส ทุกสถานการณ์ จนทำให้เกิดวลีที่ว่า “หมูกระทะจะเยียวยาทุกอย่าง” เลยทีเดียว

เมนูไข่และข้าวแมว” ทำตามได้ที่บ้าน

มาต่อกันที่เมนูง่าย ๆ สามารถตามได้ที่บ้าน แบบไม่ต้องใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบเยอะ อีกทั้งยังไม่ต้องมีสกิลการทำอาหารมากมาย นั่นก็คือบรรดาเมนูไข่ ทั้ง “ไข่เจียวกุ้ง” ที่ปรากฏใน EP 3 โดยนำไข่ทอดมาผสมกับเนื้อกุ้ง ซึ่ง ลิซ่า BLACKPINK ยังหยิบ “เมนูข้าวไข่เจียวกุ้งสับ” นี้ไปทำเพื่อฉลองความสำเร็จ หลังสร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นแท่นศิลปินหญิงเดี่ยว K-POP คนแรกมียอดสตรีมทะลุ 1 พันล้านสตรีมบน Spotify จากเพลงโซโล่ “Money” จนกลายเป็นไวรัล คนแห่ทานตามสนั่นมาแล้ว และใน “พรหมลิขิต” ยังมีเมนู “ข้าวไข่เจียวโหระพา” ที่ “เชฟพุดตาน” นำมาให้ “พ่อริด” ลองชิม ใน EP 12 ซึ่งเมนูนี้ก็ทำตามไม่ยากเลย แค่ใส่โหระพาลงไปในไข่เจียว ก็อร่อยเด็ด

นอกจากนี้ยังมีเมนูที่เรียกว่า “ข้าวแมว” ส่งตรงจากครัวบ้าน “ยายกุย” ที่ “พุดตาน” ได้ชิมครั้งแรก ใน EP3 ก็ทำตามง่ายสุด ๆ โดยวัตถุดิบหลักแค่ข้าวสวยกับปลาทูนำมาคลุกรวมกัน ปรุงรสให้จัดจ้านตามอัธยาศัย แค่นี้ก็ถูกปากและอิ่มท้องแล้ว!

กระเพราไก่ ไข่ดาว เมนูโปรดคุณหนูริด

ต่อกันที่อีกหนึ่งเมนูยอดฮิต ที่คิดอะไรไม่ออก ก็บอกคุณป้าร้านอาหารตามสั่งว่า ขอ “กระเพราไก่ ไข่ดาว” จนได้ชื่อว่าเป็น “เมนูสิ้นคิด” ซึ่งอาหารจานนี้ยังเป็นเมนูโปรดของ “พ่อริด” อีกด้วย และถูกพูดถึงใน EP 11 สำหรับ “กระเพราไก่ ไข่ดาว” เป็นการจับคู่ระหว่างผัดกระเพราเนื้อไก่ ที่หอมพริกและกลิ่นสมุนไพร อย่างใบกระเพรา รสชาติจัดจ้าน เสิร์ฟร้อน ๆ คู่กับไข่ดาว ยิ่งเป็นไข่ดาวตานี ที่ไข่แดงเยิ้ม ๆ บอกเลยอร่อยลงตัว แถมเมนูนี้ยังถูกใจต่างชาติอีกด้วย

ผัดผักบุ้งไฟแดง

จัดให้อีกหนึ่งเมนูที่ทำตามไม่ยาก กับ “ผัดผักบุ้งไฟแดง ” ที่ “พุดตาน” โชว์ฝีมือผัดไฟลุกท่วมใน EP14 โดยมีพระเอกคือ “ผักบุ้งจีน” ที่ผัดลงกระทะพร้อมเครื่องปรุง เช่น กระเทียม พริก และซอสหอยนางรม ปรุงรสให้ถูกปาก แค่นี้ฟินเว่อร์ ซึ่งเมนูนี้ยังนิยมทานกับข้าวต้ม แถมยังเป็นหนึ่งในเมนูลดน้ำหนัก 1 จาน ตกอยู่ราว ๆ 210 กิโลแคลอรี่เอง!

ยอดผักหวานผัดไข่ อร่อยได้สุขภาพ

ส่วนใครไม่ชอบผักบุ้ง ลองมาทานเมนู “ยอดผักหวานผัดไข่” หนึ่งในอาหารจานเด็ด ที่ “พุดตาน” ทำมาถวาย “ขุนหลวงท้ายสระ” หรือ “เจ้าฟ้าเพชร” หรือ “สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 9” และสหายมหาดเล็ก เมื่อครั้งปลอมตัวออกไปนอกวังใน EP 7 โดยเมนูนี้ก็ทำไม่ยากเช่นกัน นางเอกของจานนี้คือ “ผักหวาน” ผักพื้นบ้าน ที่นอกจากมีรสชาติหวานเย็นใช้ทำอาหารได้แล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรค ตามตำรายาพื้นบ้านล้านนา เช่น น้ำยางจากต้นและใบนำมาใช้หยอดตา แก้ตาอักเสบ ส่วนรากใช้รักษาโรคขางทุกชนิด และยังสามารถใช้ฝนทารักษาอาการคางทูม , ต้มกับน้ำกินเป็นยารักษาโรคอีสา , ช่วยแก้อาการไอ อีกทั้งยังช่วยขับถ่ายได้ดี และอีกมากมาย นับเป็นภูมิปัญญาไทย ซึ่งใบและยอดอ่อนนำมาผัดกับไข่ ก็อร่อยเหาะ นอกจากนี้ยังนิยมนำผักหวานมาใส่แกงเลียง แกงอ่อม หรือจะลวก ต้ม นึ่ง เนรมิตได้สารพัดเมนู และเป็นผักจิ้มน้ำพริก ก็อร่อยสุด ๆ แถมยังได้เรื่องของสุขภาพอีกด้วย

สารพัดเมนูปลา

ส่วนใครชื่นชอบเมนูปลามาทางนี้ เริ่มกันที่ “ปลาทอดสามรส” ฝีมือ “คุณหญิงการะเกด” ที่ลงครัวโชว์ฝีมือใน EP 3 โดยเมนูนี้มีรสชาติ เปรี้ยว หวาน เค็มที่พอดี หอมกลิ่นมะขามเปียก ยิ่งทานกับข้าวสวยร้อน ๆ บอกว่าอร่อยจนหยุดไม่อยู่ นอกจากนี้ยังมีเมนูปลาที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูเด็ดที่ “พุดตาน” เปิดครัวต้อนรับ “ขุนหลวงท้ายสระ” และเหล่าสหายใน EP 7 อย่าง “ปลาตะเพียนทอด” อาหารจานโปรดของขุนหลวง ซึ่งเรื่องนี้ยังมีเกร็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ว่าพระองค์ทรงโปรดเสวยปลาตะเพียนมาก จนถึงขั้นออกพระราชกำหนดห้ามราษฎรจับหรือรับประทานปลาตะเพียน หากผู้ใดฝ่าฝืนมีบทลงโทษคือปรับเป็นเงิน 5 ตำลึง หรือ 20 บาท ทีเดียว

รวมทั้งยังมี “ปลาช่อนเผาเกลือ” ก็อร่อยไม่แพ้กัน แถมยังทำตามได้ไม่ยากนัก และยังเป็นที่นิยมทานกันตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ ไปจนถึงร้านหรู รวมทั้งยังมีเมนู “ปลาต้มเผือก” ที่ปรากฏใน EP 13 เมนูโบราณ เอาใจคนชอบเผือก ที่ตอนนี้อาจหาทานยากสักหน่อย โดยเป็นการนำเผือก ที่หลายคนอาจคุ้นชินกับการทำเป็นของหวาน นำมาทำเป็นอาหารคาว ต้มเข้ากับปลา อาจใช้เป็นปลากะพง , ปลาเก๋า , ปลาช่อน หรือปลาจีน แล้วแต่ความชอบ และด้วยความหอมของเผือก ลงตัวกับน้ำซุปที่ได้จากปลา บอกเลยว่าสักครั้งจะติดใจ

กุ้งเผาน้ำจิ้มซีฟู้ด – กุ้งราดซอสมะขาม

มาเอาใจคนรักกุ้งกันบ้าง กับเมนู “กุ้งเผา น้ำจิ้มซีฟู้ด” สูตรเด็ดของ “แม่นายการะเกด” ที่สานต่อมาจาก “บุพเพสันนิวาส” อีกทั้งยังเป็นเมนูโปรดของ “คุณหญิงจำปา” และปรากฏใน EP 3 เมนูนี้ทำตามได้ง่ายมาก โดยใช้กุ้งแม่น้ำตัวโต ส่วนเคล็ดลับในการเผา คือทำให้ด้านนอกไหม้หอม แต่ด้านในชุ่มช่ำ แต่ตัวเด็ดของจานนี้ที่จะมาเพิ่มความแซ่บ ก็คือน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน ซึ่งรสชาติของของเจ้าน้ำจิ้มนี่แหละ ที่จะชี้วัดว่าฝีมือใครจะแจ่มกว่ากัน!

อัพสกิลการเข้าครัวขึ้นมาอีกนิด กับเมนู “กุ้งราดซอสมะขาม” ที่ “แม่นายการะเกด” ได้สอน “แม่หญิงแพรจีน” ทำใน EP 13 โดยการนำกุ้งมาทอดให้สุก ก่อนนำซอสมะขามที่ปรุงรสจนถูกปากมาราด โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว หอมเจียว พริกทอด และผักชี แค่พูดก็น้ำลายสอแล้ว!

น้ำพริก เมนูคู่ครัวไทย

ต่อกันที่เมนูน้ำพริก อีกหนึ่งอาหารติดครัวของคนไทยมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็น “น้ำพริกปลาทู” ที่ “พุดตาน” โชว์ฝีมือครัวสัญจร ในขบวนเรือ ทำอาหารถวาย “เจ้าฟ้าเพชร” และพระอนุชา “เจ้าฟ้าพร” ระหว่างเดินไปสำรวจคลองโขกขาม ใน EP.21 ซึ่งต้องบอกว่าเมนูนี้ ถือเป็นอีกอาหารยอดนิยมของคนไทยมาแต่โบราณ นิยมทานกับผักสด ผักลวก รวมทั้งปลาทูทอด ก่อนตอกย้ำความอร่อยให้เหล่าปลาทูเลิฟเวอร์ กับเมนู “ปลาทูนึ่งคลุกข้าว กากหมูแนม” อีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย แต่อร่อยสุด ๆ

และยังมีเมนู “น้ำพริกกะปิ ทานกับผักต้มราดกะทิ” ที่ยกเสิร์ฟลูกค้าประจำ VVIP ใน EP 13 ซึ่ง “ผักต้มราดกะทิ” ถือเป็นอีกหนึ่งในภูมิปัญญาอาหารไทย กับการนำกะทิมาเพิ่มรสชาติให้ผัก มีรสหอม หวาน มัน แต่ไม่เลี่ยน อร่อยสุด ๆ ส่วนใครที่ไม่ชอบกะปิ ขอเรียนเชิญมาที่ เมนู “น้ำพริกปลาย่าง” ใน EP3 ซึ่งเป็นอีกเมนูที่ทำตามได้ง่าย อีกทั้งยังหอมปลาย่าง ที่คลุกเคล้ากับเครื่องหอม กระเทียม พริก ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ และผักสด บอกเลยว่าฟินมาก ที่สำคัญยังเก็บไว้ทานได้นานด้วย

ก๋วยเตี๋ยวบก

เอาใจสายเส้นกับเมนู “ก๋วยเตี๋ยวบก” ที่ “คุณหญิงการะเกด” เปิดคอร์สสอน “แม่หญิงแพรจีน” ใน EP10 ซึ่งเมนูนี้เป็นการนำเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ มาตัดให้พอดีคำ ทานกับเครื่องเคียง อาทิ หมูต้ม กุ้งลวก เนื้อไก่ กระเทียมเจียว ถั่วลิสงทอด ขิง ทานคู่กับผัดสด อาทิ ผักกาดหอม แครอท กะหล่ำปลี แตงกวา ถั่วงอก โหระพา และสะระแหน่ ก่อนราดด้วยน้ำจิ้มรสเด็ด เป็นของทานเล่นก็อร่อยเพลิน แต่ทานจริงจังก็อิ่มท้องได้เช่นกัน

ต้มจับฉ่าย – แกงเขียวหวาน ขายดีเว่อร์

ส่วนสายผักต้องไม่พลาด เมนู “ต้มจับฉ่าย” ใน EP.15 ที่ “แม่พุดตาน” ทำขาย ซึ่งเมนูนี้บอกเลยว่าเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินอร่อย กับการนำสารพัดผัก อาทิ กวางตุ้ง , ผักกาดขาว , กะหล่ำปลี , หัวไชเท้า ,ขึ้นฉ่าย หรือ คะน้า มาต้มจนผักเปื่อย นิยมใส่กับเนื้อหมูสามชั้น

ใน EP 22 ล่าสุด “แม่พุดตาน” ยังเปิดครัวทำเมนูใหม่เสิร์ฟเหล่าลูกค้า อย่าง “แกงเขียวหวานตีนไก่” อีกหนึ่งอาหารไทยรสเผ็ด ที่สามารถทานได้ทั้งกับข้าวและขนมจีน เติมด้วยไข่ต้มยางมะตูม บอกเลยเด็ดสุด!

แกงจืดไก่ดำ” จากครัวเมืองสองแคว

ข้ามฝากมาเปิดครัวเมืองพิษณุโลกของ “พระรามณรงค์” และ “แม่จันทร์วาด” กันบ้าง ที่จัดเตรียมสำรับรสเด็ด รอต้อนรับแขกเหรื่อจากพระนคร ใน EP19 ไม่ว่าจะเป็นเมนู “แกงจืดไก่ดำ” อาหารประจำถิ่นเมืองสองแคว ซึ่งไก่ดำนี้มีประโยชน์ ช่วยทำให้ร่างกายเย็น ลดอักเสบ

และยังมี “แกงหน่อไม้ใบย่านาง” สูตรพิษณุโลก และ “แกงปลาร้าหัวตาล” เมนูโบราณ ที่เด็ดตรงกลิ่นของตาล ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่ม “น้ำตาลสด” หอม หวาน เย็น ชื่นใจ

อาหารอีสาน

มุ่งหน้าสู่เมนูจากภาคอีสานที่ปรากฏใน EP16 กันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น “ส้มตำปลาร้า” เมนูเลื่องชื่อของเมืองไทย ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นฝั่งยุโรป อเมริกา หรือเอเชีย เมื่อเดินทางมาเมืองไทย ก็ต้องลองสั่งมาทานกันสักครั้ง

ซึ่ง “ส้มตำ” นั้นเป็นเมนูที่อยู่กับคนไทยมายาวนาน ถึงขนาดมีบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่าง “ส้มตำ” โดยเป็นเพลงลูกทุ่งจังหวะสนุก เล่าถึงการทำส้มตำทาน นอกจากนี้ยัง “ลาบ” และ “ไก่ย่าง” บอกเลยว่าแค่ได้ยินชื่อ ก็ซู้ดปากรอ

ของหวาน ต้นต้นตำรับโดย “ท้าวทองกีบม้า”

กินคาวไม่กินหวาน ก็จะยังไงอยู่ มาล้างปากด้วยขนมไทยสูตรต้นตำรับ ส่งตรงจากครัว “แม่มะลิ” หรือ “ท้าวทองกีบม้า” หรือ “มารี กีมาร์” หรือ “ตองกีมาร์” สหายรักของ “แม่นายการะเกด” และเป็นตัวละครที่มีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเป็นผู้คิดค้นเมนูขนมไทย ที่ได้รับอิทธิพลมาจากขนมโปรตุเกส ไม่ว่าจะเป็น เม็ดขนุน , ฝอยทอง , ทองหยอด และ ทองหยิบ เป็นต้น โดยวัตถุดิบหลักที่นำมาปรุงเป็นขนมนั้น ได้แก่ มะพร้าว แป้ง และน้ำตาล ส่วนใหญ่ขนมมีรสหวานจัด อีกทั้งยังมีชื่อที่มีความหมายอันเป็นมงคล โดยปรากฏใน EP 5 ทั้งนี้ฝีมือการทำขนมของ “ท้าวทองกีบม้า” เป็นที่เลื่องลือและยังได้รับตำแหน่งหัวหน้าห้องเครื่องต้นวิเสทในราชสำนัก โดยได้คิดค้นขนมไทยมากมายหลายชนิด จนได้รับฉายาว่า “ราชินีแห่งขนมไทย” ซึ่งสูตรขนมของ “ท้าวทองกีบม้า” ยังคงสืบทอดมาจวบจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ทองม้วน , ทองพลุ ,ทองโปร่ง , กะหรี่ปั๊บ , สังขยา , ขนมผิง , สัมปันนี , ขนมขิง , ขนมไข่เต่า ขนมบ้าบิ่น , ลูกชุบ และ ขนมหม้อแกง เป็นต้น โดยสามารถหาซื้อได้ง่าย และยังทำตามได้ไม่ยาก

ขนมสี่ถ้วย ของหวานสื่อรัก

ปิดท้ายกันที่ “ขนมสี่ถ้วย” ขนมสื่อรัก ที่ปรากฏใน EP15 ซึ่ง “พ่อริด” ได้โชว์เสน่ห์ปลายจวักจีบสาว ทำเมนูที่มีความสุดหวานซึ้ง มอบให้ “พุดตาน” โดย “ขนมสี่ถ้วย” นี้ เป็นขนมโบราณที่มีไว้สำหรับงานมงคลสมรส เพื่ออวยพรให้บ่าวสาวรักกันยืนยาว โดยในสมัยก่อนหากมีชาวบ้านพูดว่า “ไปกินสี่ถ้วย” นั้นแปลว่าไปร่วมงานแต่งงานนั่นเอง

โดย “ขนมสี่ถ้วย” ได้แก่ ไข่กบ คือเม็ดแมงลักหรือเม็ดสาคู หมายความว่า ขอให้ลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง , นกปล่อย คือ ลอดช่องผสมน้ำใบเตย หมายถึง ความรักที่ราบรื่น ไร้อุปสรรค , นางลอย คือ ข้าวตอก มีความหมายว่า ความรักที่เข้าตามตรอก ออกตามประตู อยู่ในประเพณีที่ดีงามและไม่หันเหไปนอกทาง และ อ้ายตื้อ คือ ข้าวเหนียวดำ หมายถึง ตัวแทนความรักที่หนักแน่นมั่นคง ราดด้วยน้ำกะทิผสมน้ำตาลมะพร้าวและเกลือ ซึ่งหมายถึง ความรักที่หวานชื่นใจ ราดพอขลุกขลิก เพิ่มความอร่อยแบบฟิน ๆ หวานทั้งรสชาติและความหมาย ใครได้ไปมีหวังเขินตัวแตกระเบิดกันเลยหนาออเจ้า!

เมนูอาหารของไทย แต่ละอย่างล้วนงดงามและน่าทาน จนอยากไปตามรอย และเชื่อว่าหากได้รับการผลักดันเป็น Soft Power จากภาครัฐ บุกตลาดโลก น่าจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้วัฒนธรรมไทย และดึงเม็ดเงินสู่ประเทศได้ไม่น้อย!

ภาพ : Ch3Thailand  , Broadcast Thai Television