เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566 บริษัทเป่ยจิง ดีพกลินต์ เทคโนโลยี จำกัด (Beijing Deep Glint Technology) ได้โพสต์เรื่องราวการตามหาบุคคลสูญหายโดยอาศัยเทคโนโลยีเอไอที่น่าทึ่ง บนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋ว 

โพสต์ดังกล่าวเล่าถึง การกลับมาพบหน้ากันอีกครั้งของพ่อแม่และลูกชายครอบครัวเซี่ย หลังจากที่ “ฉิงซ่วย” ผู้เป็นลูกโดนลักพาตัวไปเป็นเวลานานถึง 25 ปี ด้วยความช่วยเหลือจากโปรแกรม “เอไอ” ที่พัฒนาขึ้นโดยดีพกลินต์ อาศัยหลักการเปรียบเทียบและประเมินความคล้ายคลึงของใบหน้าตามช่วงอายุด้วยระบบอัลกอริทึม

การลักพาตัวเด็กชายฉิงซ่วยในอดีตเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2542 ระหว่างที่แม่ของฉิงซ่วยออกไปซื้อผัก ปล่อยลูกชายวัย 10 เดือนไว้ในบ้านที่ไม่ได้ปิดล็อกในเมืองซิงไท่ มณฑลเหอเป่ย์ เมื่อเธอกลับมาในอีก 10 ให้หลัง ลูกชายของเธอก็หายไป

ในตอนนั้นแม่ของฉิงซ่วยเล่าว่า ก่อนที่เธอจะออกจากบ้าน เธอสังเกตเห็นผู้ชาย 2 คนทำท่าลับ ๆ ล่อ ๆ วนเวียนอยู่รอบบ้านของเธอ แต่ก็ไม่ได้สนใจมากนัก จนกระทั่งลูกน้อยหายไปพร้อมกับชายทั้งสอง

เซี่ยเคอเฟิง ผู้เป็นพ่อของฉิงซ่วยและภรรยาของเขา ออกตามหาลูกชายอย่างไม่หยุดหย่อน โดยได้รับความช่วยเหลือทั้งจากครอบครัว เพื่อนฝูงและเจ้าหน้าที่ทางการในท้องถิ่น สองสามีภรรยาตระเวนหาลูกชายไปหลายเมือง ตั้งแต่กรุงปักกิ่งไปจนถึงเทียนจินและเหอหนาน 

คุณพ่อเซี่ยทุ่มเงินไปกับการตามหาลูกจนเงินเก็บทั้งชีวิตแทบจะไม่เหลือ ขณะที่คุณแม่เซี่ยก็ล้มป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และต้องรักษาด้วยการกินยามาเป็นเวลายาวนานถึง 10 ปี 

บริษัทเกอหลิง เฉิงตง เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของดีพกลินต์ ก้าวเข้ามาให้ความช่วยเหลือสองสามีภรรยา โดยอธิบายว่า พวกเขาสามารถใช้ภาพถ่ายของพ่อแม่และลูกชายคนโตมาให้ระบบเอไอช่วยวิเคราะห์ใบหน้า และตีกรอบจำนวนบุคคลที่น่าจะเป็นลูกชายของพวกเขาจนเหลือเพียง 5 คน 

ตามข้อมูลของบริษัท กรณีของครอบครัวเซี่ยเป็นคดีลักพาตัวเด็กคดีที่ 4 ในระยะเวลา 6 เดือนที่ทางบริษัทร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตามหาเด็กที่เป็นเหยื่อโดยอาศัยโปรแกรมเอไอ

เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจได้แจ้งกลับมายังครอบครัวเซี่ยว่าพบบุคคลที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นลูกชายของพวกเขา หลังจากไม่นานก็ได้รับการยืนยันด้วยผลการทดสอบและเปรียบเทียบดีเอ็นเอว่าครอบครัวเซี่ย ได้ลูกชายของพวกเขาคืนมาแล้ว

ในที่สุด ครอบครัวเซี่ยก็ได้พบหน้าฉิงซ่วย (กลาง) ลูกชายที่โดนลักพาตัวไปเมื่อ 25 ปีก่อน

หลังจากที่ครอบครัวเซี่ยพบตัวฉิงซ่วย เจ้าหน้าที่ทางการก็พบตัวผู้ต้องสงสัย 2 รายที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวเขา โดย 1 ใน 2 คนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนอีกคนที่เหลือก็โดนตำรวจจับกุมและคุมขังไว้แล้ว 

สำหรับบุคคลที่ 3 ซึ่งคาดว่าเกี่ยวข้องในฐานะผู้นำตัวฉิงซ่วยไปขายให้คู่สามีภรรยาคู่หนึ่งในเมืองหานตาน ซึ่งอยู่ในมณฑลเหอเป่ย์เช่นกัน ก็โดนตำรวจจับกุมในที่สุด

ที่มา : Weibo 

เครดิตภาพ : YouTube / 九派新闻