เหตุการณ์อันเป็นอุทาหรณ์นี้เกิดขึ้นในจีน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา หญิงสาวซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า “หวัง” เผลอโพสต์ภาพถ่ายอาหารที่เธอสั่งไปพร้อมกับคิวอาร์โค้ดซึ่งใช้สำหรับสั่งอาหารเฉพาะโต๊ะของเธอลงใน “วีแชต” แอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน โดยหวังเพียงแค่อวดรูปอาหารในร้านหม้อไฟที่เธอกับเพื่อนไปรับประทานกัน

แม้หญิงสาวจะไม่ได้เปิดโพสต์เป็นสาธารณะ และจำกัดผู้ที่สามารถมองเห็นภาพของเธอไว้ แต่กลับมีคนจำนวนมากที่สแกนคิวอาร์โค้ดจากภาพของเธอแล้วส่งออร์เดอร์หลอกไปยังร้านอาหาร ทำให้เธอโดนทางร้านเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนสูงถึง 430,000 หยวน (ราว 2.13 ล้านบาท) 

สำหรับรายการอาหารที่มีผู้สวมรอยสแกนโค้ดแล้วสั่งไปในนามของเธอ ได้แก่ เลือดเป็ดสด 1,850 ชาม, ปลาหมึกสด 2,580 จาน และซอสกะปิอีก 9,990 ถ้วย 

แม้หลังจากที่ หวัง ลบภาพดังกล่าวทิ้งไป ก็ยังคงมีคนสั่งอาหารในนามของเธอต่อไปอีกเรื่อย ๆ ทำให้ หวัง สันนิษฐานว่าคงจะมีคนเซฟภาพที่เธอโพสต์ไว้และนำไปใช้สแกนเพื่อสั่งอาหารเพื่อแกล้งกัน

แต่ หวัง ยังโชคดีที่ทางร้านไม่ได้บังคับให้เธอจ่ายค่าอาหารจากออร์เดอร์ปลอมเหล่านั้น แล้วยังเปลี่ยนโต๊ะให้เธอใหม่ อย่างไรก็ตาม ทางร้านไม่สามารถติดตามร่องรอยคนที่เล่นแกล้งแบบพิเรนทร์ดังที่เกิดขึ้น และไม่สามารถสั่งห้ามคนให้สั่งอาหารเพิ่มเติมจากคิวอาร์โค้ดในภาพได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ หวัง ได้บทเรียนว่าจะต้องระมัดระวังเรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้มากขึ้น โดยเฉพาะเวลาโพสต์ภาพอาหารต่าง ๆ โดยมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นด้วยเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งวิจารณ์วิธีสั่งอาหารด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดว่าให้ความสะดวกสบายอย่างมากก็จริง แต่ก็สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดเหตุไม่คาดฝันเช่นในกรณีนี้ด้วย

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES