สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศซูดานออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประกาศให้เจ้าหน้าที่การทูต 15 คนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มีสถานะเป็น “บุคคลไม่พึงปรารถนา” และต้องเดินทางออกนอกประเทศ “ภายใน 48 ชั่วโมง”


ทั้งนี้ ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารซูดานกล่าวว่า ยูเออีมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่กองกำลังเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้าม ขณะที่เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ เสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมาด้วย ว่ายูเออีส่งมอบอาวุธให้แก่อาร์เอสเอฟ แฝงกับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ผ่านสนามบินในยูกันดา ชาด และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ซีเออาร์) อย่างไรก็ตาม ยูเออียืนกรานปฏิเสธ


อนึ่ง คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติให้สำนักงานภารกิจการเมืองประจำซูดาน ยุติบทบาทเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังก่อตั้งเมื่อเดือน มิ.ย. 2563 เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของซูดาน แต่ยูเอ็นเอสซียืนยันว่า ภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในซูดาน จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากประชาชนเกือบ 25 ล้านคน หรือราวครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ ยังคงต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES