สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โชเฮ โอห์ทานิ ยอดนักเบสบอลชาวญี่ปุ่น โชว์ความใจป้ำแบบสุดๆ ในข้อตกลงย้ายไปร่วมทีมลอส แองเจลิส ดอดเจอร์ส ด้วยการเซ็นสัญญา 10 ปี มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 25,000 ล้านบาทนั้น โอห์ทานิ ได้ตกลงที่จะรับเงินก่อนแค่ปีละ 2 ล้านดอลลาร์ฯ จนกระทั่งครบสัญญา 10 ปีจึงค่อยรับเงินที่เหลืออีก 680 ล้านดอลลลาร์ฯ แบ่งจ่ายปีละ 68 ล้านดอลลาร์ฯ ระหว่างปั 2034 จนถึงปี 2043

รายงานระบุว่าการตัดสินใจของอดีตผู้เล่นลอส แองเจลิส แองเจิลส์ วัย 29 ปี ทำให้ดอดเจอร์สสามารถลดมูลค่าเฉลี่ยต่อปีจาก 70 ล้านดอลลาร์ฯเหลือ 46 ล้านดอลลาร์ฯ จึงมีเงินมากพอในการดึงผู้เล่นที่มีความสามารถมาเสริมแกร่งและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันเวิลด์ซีรีส์

สัญญาดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเมเจอร์ลีกเบสบอล และถูกวิจารณ์อย่างหนักจากแฟน ๆ บางคนถึงกับอ้างว่าเมเจอร์ลีกควรเข้ามาดำเนินการและยกเลิกสัญญาของโอห์ทานิ แต่สื่อ ESPN ยืนยันว่าไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น โดยข้อกำหนดในข้อตกลงนั้นไม่ระบุว่ามีข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนเงินชดเชยที่เลื่อนจ่ายออกไป

สัญญาของโอห์ทานิ มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์กีฬาอเมริกาเหนือ ทำลายสถิติเมเจอร์ลีกเบสบอลของ ไมค์ เทราต์ ทีมแองเจิลส์ ที่ทำสัญญา 12 ปี มูลค่า 426.5 ล้านดอลลาร์ฯ

ทั้งนี้แม้เลือกรับเงินแค่ปีละ 2 ล้านดอลลาร์ฯ แต่โอห์ทานิยังมีรายได้มหาศาลจากผู้สนับสนุนต่างๆ อย่างน้อยปีละ 45 ล้านดอลลาร์ฯ เช่น มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป, เจแปน แอร์ไลน์ส, โคเซ, ไซโก้ และอีกหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่ง ฟอร์จูน สื่อธุรกิจเผยว่าหุ้นของบริษัทเหล่านี้ต่างรับข่าวดีจนหุ้นขึ้นไปตามๆ กันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เช่น โคเซ +2.4% ไซโก +1.8% เนื่องจากเชื่อว่าความโด่งดังของโอห์ทานิจะเป็นการส่งเสริมรายได้ของบริษัทเพิ่มมากขึ้น