นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS เปิดเผยว่า จากกรณีการเกิดอาชญากรรมจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ และมีประชาชนตกเป็นเหยื่อ สูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากนั้น ในส่วนของ AIS มีความห่วงใยและทำงานร่วมกับภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแล ปกป้อง ความปลอดภัยของลูกค้าและประชาชนภายใต้ โครงการ AIS อุ่นใจไซเบอร์ ในหลากหลายรูปแบบ
“ล่าสุด AIS พร้อมยกระดับการทำงานไปอีกขั้น โดยร่วมกับภาครัฐ นำโดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงาน กสทช. ในการกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมุ่งไปที่เบอร์โทรฯ ซึ่งเป็นเลขหมายแบบเติมเงินเท่านั้น (ไม่รวมถึงเลขหมายแบบรายเดือน หรือเบอร์ที่ลงทะเบียนภายใต้หน่วยงานหรือองค์กร) ที่มีการโทรฯ ออกเป็นจำนวนมากแบบผิดปกติ และหลังจากตรวจสอบร่วมกับหน่วยงาน AOC ของภาครัฐแล้ว AIS จะส่ง SMS แจ้งเตือนและระงับการใช้งานหมายเลขดังกล่าวทันที
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้บริการ พร้อมดูแลลูกค้า ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าว และยังคงใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ลูกค้าเจ้าของเบอร์ดังกล่าว สามารถดำเนินการยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้ใช้งานอย่างถูกต้องได้ ผ่านทาง AIS Shop ทั่วประเทศ หรือติดต่อกลับมาที่ AIS 1175 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม”
“สำหรับลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถโทรฯ แจ้งผ่านบริการสายด่วน 1185 AIS Spam Report Center ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทรฯ และ SMS มิจฉาชีพ ได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง โดย AIS จะตรวจสอบเบอร์ดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงอย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีต่อไป” นายวรุณเทพ กล่าว