สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยแพร่รายงาน เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือโรคเอ็มพ็อกซ์ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์ซี) หรือดีอาร์คองโก มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 13,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 600 ราย นับตั้งแต่ต้นปีนี้


สถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว ถือว่าเป็นการแพร่ระบาดรายปีของโรคเอ็มพ็อกซ์ รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพบในประเทศหนึ่ง และได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขของดีอาร์ซี เพื่อหาทางควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดให้ได้อย่างรัดกุมและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากดับเบิลยูเอชโอมีความวิตกกังวล เกี่ยวกับการแพร่ระบาดออกไปยังต่างประเทศ


ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอกำลังจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอ็มพ็อกซ์ บนเรือสำราญลำหนึ่ง ซึ่งเทียบท่าบางแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อไม่นานมานี้ และหลังจากนั้นไม่นาน กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายืนยัน การพบผู้ป่วยโรคเอ็มพ็อกซ์คนแรกของประเทศ


ขณะที่สถิติของดับเบิลยูเอชโอเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอ็มพ็อกซ์ ระหว่างเดือน ม.ค. 2565 จนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2566 ยืนยันผู้ป่วยสะสม 91,788 คน และเสียชีวิตแล้ว 167 ราย พบการแพร่ระบาดใน 116 ประเทศและดินแดน โดยการยืนยันการติดต่อของเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในมนุษย์ เกิดขึ้นครั้งแรกที่ดีอาร์ซี เมื่อปี 2513.

เครดิตภาพ : AFP