สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 22 ก.ย. สืบเนื่องจากการที่ภูเขาไฟลูกหนึ่ง บนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นเกาะย่อย 1 ใน 8 แห่ง ของหมู่เกาะคะแนรี ดินแดนปกครองตนเองนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน เกิดการปะทุอย่างหนัก ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 50 ปี ของภูเขาไฟลูกนี้ หรือนับตั้งแต่ปี 2514 นั้น
สถาบันวิทยาภูเขาไฟแห่งหมู่เกาะคะแนรี คาดการณ์การปะทุของภูเขาไฟ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น อาจครอบคลุมระยะเวลายาวนานถึง 84 วัน โดยประเมินจากสถิติการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ในอดีต ขณะเดียวกัน หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องยังคงออกคำเตือนอย่างต่อเนื่องว่า สถานการณ์ ณ เวลานี้ "ยังอันตรายมาก" เนื่องจากรอบภูเขาไฟยังคงมีแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นเป็นระยะ ในเวลาเดียวกับที่ยังคงมีลาวา กลุ่มควันและเถ้าถ่านพวยพุ่งออกมาจากปากปล่อง แล้วลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร
ภาพถ่ายมุมสูง แสดงให้เห็นลาวาจำนวนมากไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคะแนรี ทางตอนใต้ของสเปน
ขณะที่นับตั้งแต่เกิดเหตุ มีการยืนยันบ้านเรือนอย่างน้อย 185 หลังได้รับความเสียหายจากลาวา และมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงมากกว่า 6,000 คนแล้ว นอกจากนี้ ทุกฝ่ายมีความกังวลต่อ "การระเบิด" และ "กลุ่มเมฆหรือก๊าซพิษ" เนื่องจากมวลลาวาจำนวนมหาศาล ซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส กำลังมุ่งหน้าสู่ทะเล และอาจมีการทำปฏิกิริยาเคมี นอกจากนี้ ก๊าซที่ลอยออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟในเวลานี้ ยังรวมถึงก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจด้วย.

เครดิตภาพ : AP