องค์การการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ หรือ “นาซา” เผยแพร่ภาพของมะเขือเทศขนาดจิ๋ว 2 ผล ที่นักบินอวกาศ แฟรงค์ รูบิโอ “ทำหาย” ระหว่างเก็บเกี่ยวผลจากต้นมะเขือเทศที่เขาปลูกไว้ในสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อปีที่แล้ว

รูบิโอ เล่าว่า เขาเก็บผลมะเขือเทศที่เก็บเกี่ยวไว้ในถุงซิปล็อก แต่แล้วมันก็หลุดมือและลอยหายไปในสภาวะไร้น้ำหนัก เขาพยายามติดตามค้นหาผลมะเขือเทศเจ้ากรรม แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่พบ

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 นาซาได้โพสต์ข้อความอัปเดตว่ามีผู้พบผลมะเขือเทศที่หายไปแล้ว โดยมีถึง 2 ผลด้วยกัน ไม่ใช่เพียงผลเดียวอย่างที่ รูบิโอ เข้าใจในตอนแรก ผลมะเขือเทศทั้งสองอยู่ในถุงพลาสติกแบบซิปล็อก มีสภาพแห้งเพราะน้ำระเหยออกไปและฝ่อลงเล็กน้อย สีซีดลง แต่ไม่ปรากฏว่าขึ้นราหรือมีจุลินทรีย์อื่น ๆ เกาะผิว

สภาพของมะเขือเทศทั้งสองผลที่เคยหลุดมือนักบินอวกาศ และหายไปเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นาซา ไม่ได้ระบุว่า พบถุงใส่ลูกมะเขือเทศที่หายไปนี้ ที่ตำแหน่งไหนของสถานี

มะเขือเทศที่ รูบิโอ ปลูกในสถานีอวกาศนานาชาตินี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดลอง XROOTS (Xposed Root On-Orbit Test System) เมื่อปี 2565 ซึ่งใช้วิธีเพาะปลูกแบบไฮโดรโปนิกและแอโรโปนิก กล่าวคือเป็นการเพาะปลูกแบบไร้ดินหรือเครื่องปลูก เพื่อค้นหาเทคโนโลยีการเพาะปลูกใหม่ ๆ ที่ใช้งานได้ในโครงการสำรวจอวกาศในอนาคต

นาซา ยังเสริมว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงของการเพาะปลูกอาหารในสถานีอวกาศนานาชาติ ก็คือเพื่อฝึกฝนเทคนิคการเพาะปลูกที่จะนำไปใช้ระหว่างการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต และยังมีอีกหลายโครงการที่ทำการทดลอง เพื่อหาวิธีผลิตอาหารที่สดใหม่สำหรับนักบินอวกาศ

ที่มาและเครดิตภาพ : space.com, NASA