ETtoday Health Cloud เปิดเผยผลวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The Journal of the American Medical Association (JAMA) เมื่อปี 2021 โดยนักวิจัยจากศูนย์มะเร็งแห่งชาติในญี่ปุ่น พบว่า “การนอน 7 ชั่วโมงเป็นเวลาที่ดีที่สุด และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตต่ำที่สุด”

การนอนน้อยเกินไปส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะความเสี่ยงจากโรคต่างๆ มากมาย เกี่ยวข้องกับการนอนหลับไม่เพียงพอ เช่น โรคอัลไซเมอร์ มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน เบาหวาน โรคซึมเศร้า วิตกกังวล หรือแม้แต่การฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ตาม การนอนหลับมากเกินไปก็ดูเหมือนจะเป็นอันตราย จากการศึกษาของอังกฤษ พบว่าคนที่นอนหลับโดยเฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อคืน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับผู้ที่นอนหลับโดยเฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อคืน

ด้านจิตแพทย์ชาวไต้หวัน หยาง คองไฉ แนะนำ “LUCKY 7” การนอนวันละ 7 ชั่วโมงดีที่สุด มาดู 6 คุณประโยชน์หลักของการนอน 7 ชั่วโมงกัน

  1. ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและฟื้นฟู :

การนอนหลับเป็นเวลาที่สำคัญสำหรับร่างกายในการซ่อมแซมและฟื้นฟู ในช่วงการนอนหลับลึก ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนการเจริญเติบโต ซึ่งช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมการทำงานทางสรีรวิทยาในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

  1. ปรับปรุงสุขภาพจิต :

การนอนหลับที่เพียงพอช่วยรักษาสุขภาพจิต การอดนอนอาจสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และความเครียดที่เพิ่มขึ้น การนอนหลับที่ดีมีส่วนทำให้เกิดความมั่นคงทางอารมณ์และสุขภาพจิต

  1. เสริมสร้างการเรียนรู้และความจำ :

การนอนหลับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนรู้และความจำ การนอนหลับลึกช่วยแก้ไขข้อมูลที่เรียนรู้ใหม่ และมีส่วนช่วยในการทำงานของฟังก์ชันการรับรู้

  1. รักษาสมดุลทางสรีรวิทยา :

การนอนหลับเกี่ยวข้องกับความสมดุลทางสรีรวิทยาของร่างกาย รวมถึงระดับน้ำตาลในเลือด การควบคุมความอยากอาหาร การหลั่งฮอร์โมน ฯลฯ การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจนำไปสู่ความผิดปกติของกระบวนการทางสรีรวิทยาเหล่านี้

  1. ปรับปรุงสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงาน :

การนอนหลับที่เพียงพอทำให้มีสมาธิ และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น การอดนอนอาจทำให้สมาธิลดลง ตอบสนองช้าลง ลดความสามารถในการตัดสินใจ

  1. ลดความเสี่ยงต่อโรค :

การอดนอนเรื้อรังอาจสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรังหลายชนิด รวมถึงโรคหัวใจ เบาหวาน และโรคอ้วน.

ที่มา : ETtoday
เครดิตภาพ : pixabay