สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถี ออกจากฐานยิงแห่งหนึ่ง ในกรุงเปียงยาง เมื่อเวลา 22.38 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20.38 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ซึ่งขีปนาวุธเดินทางได้เป็นระยะทางไกลประมาณ 570 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลเหลือง


หลังจากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกอย่างน้อยลูกหนึ่ง เมื่อช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเปียงยางเกิดขึ้น หลังกลุ่มที่ปรึกษานิวเคลียร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือไตรภาคีระหว่างสหรัฐ กับเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น จัดการประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่สองในปีนี้ โดยที่ประชุมเห็นพ้อง การกำหนดแนวทางปฏิบัติอย่างจริงจัง ในการวางแผนและดำเนินงาน เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ ซึ่งต้องมีการแบ่งปันร่วมกัน ภายในช่วงกลางปี 2567


ขณะเดียวกัน เนื้อหาจากแถลงการณ์ของกลุ่มที่ปรึกษานิวเคลียร์ระบุด้วยว่า หากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีด้วยนิวเคลียร์รูปแบบใดก็ตามต่อเกาหลีใต้ การตอบสนองจากพันธมิตรของรัฐบาลโซล “จะเป็นไปอย่างรวดเร็วและจริงจัง” ยิ่งไปกว่านั้น หากรัฐบาลเปียงยางเปิดฉากโจมตีสหรัฐ นั่นหมายถึง “จุดจบของตระกูลคิม” หมายถึงนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ


นอกจากนี้ การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ยังเกิดขึ้น “อย่างประจวบเหมาะ” กับการที่เรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ “ยูเอสเอส มิสซูรี” จอดเทียบท่าเมืองปูซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP