นายไทยแลนด์ คำทอง หรือ “ท้าวดักแด้” กองเชียร์ทีมชาติไทย และนายกสมาคมกีฬาคนแคระประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนเองได้ร่วมกับชมรมกีฬาวอลเลย์บอลยโสธร และเทศบาลเมืองยโสธร ภายใต้การสนับสนุนจากสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ และผลิตภัณฑ์ยูโรเค้ก เตรียมระเบิดศึกวอลเลย์บอลสาวประเภท 2 “ตามรอยสตรีเหล็ก” ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค. 66 นี้ เริ่มแข่งขันตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ที่โดมกีฬาอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองยโสธร

สำหรับการแข่งขันในปีนี้ ใช้ธีมงานที่ว่า “สุภาพสตรีสีรุ้ง” ชิงถ้วยเกียรติยศ “ครกทองคำ” จากนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท มีนักกีฬาวอลเลย์บอลเพศทางเลือกชั้นนำของเมืองไทย เข้าร่วม 11 ทีม และทีมจาก สปป.ลาว อีก 1 ทีม รวมทั้งหมด 12 ทีม

ประกอบด้วย Dynasty Beby Mom (ภูเก็ต), PSNKK (หนองบัวลำภู), BMW.VC. (อุบลราชธานี), สาวบ้านม่วงหมูบิน (มุกดาหาร), สาวหล่า (อำนาจเจริญ), สาวบ้านใหม่ (ยโสธร), เคยหนักมาก่อน (ราชมงคลธัญบุรี), วุ้นหวาน (รวมศรีสะเกษ+อุบลราชธานี), ลูกหลานพญาแถน (ยโสธร 2), สาวเหนือจ้าว (ลำพูน+เชียงใหม่), สุดสวยพัทยา (พัทยา) และทีมสาวลาว (ลาว)

ท้าวดักแด้ กล่าวต่อว่า วัตถุประสงค์ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ก็เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาเพศทางเลือก (LGBTQ) ได้ลงแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล สืบสานการแข่งขันวอลเลย์บอลสตรีเหล็ก ที่โด่งดังให้มีอย่างต่อเนื่อง ประเด็นหลักก็คือ จะเน้นเรื่องของมันส์ ฮา บ้า หลุดโลก

ขณะเดียวกัน นักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องแต่งตัวแบบจัดหนักจัดเต็มตามสไตล์ของตัวเอง หากใครไม่แต่งตัวตามที่ฝ่ายจัดการแข่งขันกำหนด ก็จะไม่ได้ลงแข่งขัน ซึ่งตนมองว่าเป็นสีสันและเป็นเวทีของนักกีฬาเพศทางเลือก ที่จะได้แสดงออกอย่างเต็มที่และมีคุณค่า ผ่านทางการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลอย่างแท้จริง

“การแข่งขันวอลเลย์บอลสาวประเภท 2 ตามรอยสตรีเหล็ก 5 ครั้งที่ผ่านมา มีกระแสตอบรับที่ดีมาก มีการเรียกร้องให้จัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควด-19 ทำให้ต้องงดไปหลายปี มาปีนี้ได้ฤกษ์งามยามดีจัดอีกครั้ง และมีทีมขอสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก แต่เรารับได้จำนวนจำกัดแค่ 12 ทีมเท่านั้น นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากน้องๆ ทีมจาก สปป.ลาว มาร่วมแข่งขันด้วย ผมมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้ จะสนุกเร้าใจ ตามสโลแกน มันส์ ฮา บ้า หลุดโลก อย่างแน่นอน” ท้าวดักแด้ กล่าว.