เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานกรณีอพาร์ตเมนต์ของชายวัย 54 ปี ในจังหวัดคุมาโมโตะ เกิดระเบิดกลางดึกของคืนวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. 2566 ด้วยสาเหตุจากแมลงสาบเพียงตัวเดียว

สถานีตำรวจเขตฮิงะชิของคุมาโมโตะได้บันทึกไว้ในรายงานของเจ้าหน้าที่ว่า เหตุระเบิดในห้องพักดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ชายเจ้าของห้อง พ่นสเปรย์ใส่แมลงสาบตัวหนึ่งที่เขาเจอในห้องพักราว 1 นาที

รายงานระบุว่า หลังจากที่เจ้าของห้องพ่นสเปรย์ออกไปในปริมาณมากเพื่อฆ่าแมลงสาบ ก็เกิดการระเบิดในห้องพัก ส่งผลให้กระจกหน้าต่างห้องพักตรงบริเวณระเบียงแตกเสียหาย ส่วนเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 

นอกจากนี้ยังพบร่องรอยไหม้ไฟใกล้กับโต๊ะโคทัตสีหรือโต๊ะอุ่นขา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ให้ความอบอุ่นของชาวญี่ปุ่นในฤดูหนาว มีลักษณะเป็นโต๊ะเตี้ยที่ติดตั้งเครื่องทำความร้อนอยู่ข้างใต้ พร้อมกับติดผ้าคลุมขาโดยรอบให้ผู้ใช้งานสอดขาเข้าไปใต้โต๊ะเพื่อรับความอบอุ่น

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการจะไม่ได้เปิดเผยสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดการระเบิดครั้งนี้ แต่ศูนย์ผู้บริโภคแห่งชาติของญี่ปุ่น เคยได้รับรายงานเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันหลายครั้ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการการพ่นยาฆ่าแมลงแล้วละอองสเปรย์ไปโดนปลั๊กไฟหรือจุดอื่น ๆ ที่เป็นแหล่งจ่ายไฟในบ้าน ซึ่งทำให้เกิดประกายไฟ เนื่องจากองค์ประกอบของยาฆ่าแมลงส่วนใหญ่จะเป็นสารประกอบไวไฟ เช่น แอลกอฮอล์ ซึ่งใช้เป็นตัวนำส่งสารเคมีในบรรจุภัณฑ์ออกสู่อากาศภายนอก 

ตามสถิติของจังหวัดคุมาโมโตะ ตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีกรณีการเกิดเพลิงไหม้ที่มีสาเหตุมาจากการใช้สเปรย์กระป๋อง 22 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้ มี 4 ครั้งที่มีฮีตเตอร์หรือบุหรี่ที่จุดไว้แล้ว เป็นตัวทำให้เกิดประกายไฟ

กองดับเพลิงของญี่ปุ่นแนะนำว่า เพื่อป้องกันกรณีระเบิดหรือเพลิงไหม้เช่นที่เกิดขึ้น ประชาชนควรงดเว้นการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระป๋องสเปรย์ เช่น ยาฆ่าแมลง, สเปรย์จัดแต่งทรงผม, สเปรย์ระงับกลิ่นกาย ใกล้กับบริเวณที่มีไฟ รวมทั้งควรดูให้แน่ใจก่อนใช้สเปรย์เหล่านี้ว่า ภายในที่พักหรือในรถมีอากาศไหลเวียนและถ่ายเทดีแล้ว

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES