นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 มีปริมาณค่าฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์เกินค่ามาตรฐานและเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวและวางแผนปฏิบัติการฝนหลวงช่วยบรรเทาฝุ่นละอองขนาดเล็กให้กับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2566 เนื่องจากเป็นช่วงที่ภาคตะวันออกมีโอกาสเหมาะสม ในการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเวลาดังกล่าว

การปฏิบัติการฝนหลวงเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. บินปฏิบัติการด้วยเครื่องบินคาราแวน จำนวน 2 ลำ 2 เที่ยวบิน บริเวณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ถึง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา หลังปฏิบัติการพบว่ากลุ่มเมฆในพื้นที่ที่ปฏิบัติการพัฒนาตัวหนาแน่นขึ้น ก่อยอดสูงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกบริเวณ จ.สมุทรปราการ ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลง และยังได้กำชับให้ทางหน่วยฯ จ.ระยอง ติดตามสถานการณ์และวางแผนปฏิบัติการฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. มีการขึ้นบินปฏิบัติการด้วยเครื่องบินคาราแวน จำนวน 2 ลำ 2 เที่ยวบิน บริเวณ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ถึง อ.ปากพลี จ.นครนายก

Bangkok, Thailand – Feb 13, 2018 Bangkok City downtown cityscape urban skyline in the mist or smog. Wide and High view image of Bangkok city in the soft light

หลังปฏิบัติการพบว่า ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณ อ.องครักษ์ จ.นครนายก และ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี โดยการปฏิบัติการฝนหลวงทำให้มีเมฆและฝนที่เกิดจากฝนหลวงและฝนธรรมชาติเคลื่อนที่เข้าบริเวณกรุงเทพฯ ซึ่งช่วยดูดซับฝุ่น PM2.5 (Cloud scavenging) ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นในเช้านี้อยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น ตามที่กรมควบคุมมลพิษได้รายงานค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไม่มีพื้นที่ใดค่าฝุ่นเกินมาตรฐานและแนวโน้มดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติการฝนหลวงในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะต้องวางแผนอย่างระมัดระวัง ซึ่งจะต้องอาศัยทิศทางลมเป็นตัวกำหนดในการก่อเมฆ เพื่อให้ลมพัดพาเมฆเข้ามาในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยหากลมมาจากทิศตะวันออกจะปฏิบัติการจากฐานที่ตั้ง จ.ระยอง หากลมมาจากทิศตะวันตก จะปฏิบัติการมาจากฐานที่ตั้ง จ.กาญจนบุรี และจะต้องบินในระยะห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง 70 ไมล์ ตามกฎการบินสากล รวมถึงระมัดระวังพื้นที่การเกษตรบริเวณจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่กำลังเก็บเกี่ยวในฤดูนี้อีกด้วย ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ ยังคงติดตามสภาพอากาศและข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นละอองจากกรมควบคุมมลพิษอย่างใกล้ชิด หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย กรมฝนหลวงฯ จะวางแผนช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป อธิบดีกรมฝนหลวงฯ กล่าวทิ้งท้าย