เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์​ ​ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย นายอนามัย และนางสาวิตรี วงศ์ศรีชา พ่อและแม่น้องชมพู่ พร้อมด้วยนายวัชรินทร์ กงแก่นท้าว พยานในคดี เดินทางมายังศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อแต่งตั้งทนาย และยื่นหนังสือขอเป็นโจทก์ร่วมในคดีการเสียชีวิตน้องชมพู่ และคัดสำเนาสำนวนคดีดังกล่าว โดยนายอัฉริยะ เปิดเผยว่า พ่อและแม่น้องชมพู่ ได้ยื่นเป็นโจทก์ร่วมที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร และเรียกค่าสินไหมทดแทน 10,300,000 บาท ในคดีน้องชมพู่​ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร และได้ไปพูดคุยกับท่านอัยการเพื่อหาแนวทางร่วมสนับสนุนข้อมูลของพนักงานอัยการ

เปิดตัวทนาย’วินัย ชุมสวัสดิ์’ นำทัพช่วย’แม่ชมพู่’สู้คดี

นายอัจฉริยะ เผยอีกว่า ส่วนเงินที่เรียกไปนั้นเป็นเงินที่เหมือนกับเราไปฟ้องแพร่แต่กฎหมายในคดีอาญา สามารถเรียกเงินเยียวยาได้เลย ตาม 44/1 ไม่ต้องเรียกค่าเงินวางศาล 2 % ไม่ต้องแยกคดีไปฟ้องแพ่งต่างหาก สามารถฟ้องในคดีอาญาเกี่ยวเนื่องกับคดีแพ่ง เรียกว่าค่าสินไหมทดแทนในการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ส่วนเงินที่เรียกไปเป็นดุลพินิจของศาลที่จะมีการนำสืบพยาน ส่วนจำนวนเงินมีความคิดเห็นว่า 10,300,000 บาท ก็คือตัวเลขที่ต้องมาต่อกรกันในศาล ซึ่งทางฝั่งทนายจำเลยก็ต้องถามค้านอยู่แล้วว่าตัวเลขดังกล่าวมาจากไหน ทางฝ่ายเราก็จะทำเป็นตารางเอกสารให้เห็นว่า จริงๆ​ แล้วน้องชมพู่จะตีราคาเป็นเงินไม่ได้ เพราะชีวิตคนจะตีมูลค่าไม่ได้ แต่สิ่งที่เรียกไปคือความสูญเสียของเด็กคนหนึ่ง ถ้าเกิดเขาโตมาข้างหน้าจะมีรายได้อย่างไรเป็นเรื่องอนาคตต้องบรรยายให้เห็นต่อไป

ส่วน นางสาวิตรี เผยว่า อุ่นใจที่มีคนมาช่วยพวกเราที่เป็นตาสีตาสาชาวบ้านธรรมดา ต้องการใครสักคนมาช่วยเหลือช่วยนำทาง ช่วยคิดว่าควรทำอย่างไร เพราะว่าเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนกฎหมาย ส่วนเรียกค่าสินไหมทดแทน 10,300,000 บาท นั้นให้คุณอัจฉริยะ เป็นผู้ให้รายละเอียด ส่วนสภาพจิตใจ ก็ดีขึ้น แต่ในมุมมองของความสูญเสียยังเศร้าอยู่เหมือนเดิมแต่ว่าก็ต้องใช้ชีวิตต่อไป