ความฝันที่จะใช้ “Air Taxi” ในชีวิตประจําวันใกล้เป็นจริงแล้ว โดยจีนมีแผนจะให้บริการเฮลิคอปเตอร์และ Air Taxi ในพื้นที่บริเวณ Greater Bay Area 

เมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง เป็นศูนย์กลางของการวางจุดขึ้นและลงจอดเฮลิคอปเตอร์มากกว่า 100 จุดทั่ว Greater Bay Area เพื่อใช้ในงานต่างๆ เช่น เที่ยวบินระหว่างเมือง เที่ยวบินข้ามพรมแดน และเที่ยวบินธุรกิจอื่นๆ

“Air Taxi” สามารถลดระยะเวลาการเดินทางได้อย่างมาก เช่น ผู้โดยสารใช้เวลาเพียง 10 นาที ในการขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากจุดขึ้นและลงจอดในเขตเอี้ยนเถียน (Yantian) ไปยังเขตฟูเทียน (Futian) ศูนย์กลางเทคโนโลยีของเซินเจิ้น ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งปกติต้องใช้เวลาขับรถประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่การจราจรหนาแน่น

Cai Wuqun ผู้อํานวยการแผนกวางแผนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทการบินในเซินเจิ้นบอกว่า พื้นที่รอบ ๆ ถนนหลัวชา (Luosha) มีการจราจรค่อนข้างหนาแน่น การจราจรทางอากาศช่วยหลีกเลี่ยงความแออัดบนพื้นดินได้

แม้ว่า Air Taxi จะช่วยให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว แต่ตอนนี้ค่าบริการยังมีราคาสูง คนในวงการบินกล่าวว่า ในอนาคตเมื่อมีการใช้บริการอย่างแพร่หลาย ต้นทุนการขนส่งจะลดลง โดย Air Taxi แห่งเซินเจิ้น จะพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจองการเดินทางทางอากาศได้ด้วยคลิกเดียว คาดว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2025 จะมีบริการเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์และเฮลิคอปเตอร์อยางแพร่หลาย และตั้งแต่ปีค.ศ.2035 ร้อยละ 80 ของเฮลิคอปเตอร์จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่ขึ้นและลงจอดในแนวตั้ง

เครดิต China Media Group (CMG)