สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ว่า สืบเนื่องจากเหตุกราดยิงภายในคณะอักษรศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ในกรุงปราก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


รัฐบาลเช็กประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ ในวันเสาร์ ขณะที่ตำรวจยกระดับมาตรการรักษาควาทปลอดภัยตามสถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงโรงเรียน จนถึงวันที่ 1 ม.ค. นี้ เป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการก่อเหตุเลียนแบบ หลังมีรายงานการจับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 คน ข่มขู่จะก่อเหตุแบบเดียวกัน


ด้านกระทรวงมหาดไทยเช็กออกแถลงการณ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 14 ราย แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 13 ราย และผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกรายหนึ่ง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 25 คน โดยในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ มีพลเมืองเนเธอร์แลนด์ 1 คน และพลเมืองสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อีกสองคน

ประชาชนรวมตัววางดอกไม้และจุดเทียนไข ที่หน้ามหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก


ส่วนคนร้ายเป็นชายวัย 24 ปี เป็นนักศึกษาของคณะอักษรศาสตร์ กระทำอัตวินิบาตกรรมในที่เกิดเหตุ ระหว่างการเผชิญหน้ากับตำรวจ หลังก่อนหน้านั้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่วิสามัญมือปืน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังสงวนข้อมูลส่วนใหญ่เกี่ยวกับคนร้าย แต่เปิดเผยในเบื้องต้น ว่าก่อเหตุเพียงลำพัง ไม่มีประวัติอาชญากรรม ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บบางคน เป็นเพื่อนนักศึกษาคณะเดียวกัน


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนตรวจสอบประวัติการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของมือปืน เชื่อว่า “ได้รับแรงบันดาลใจ” จาก “เหตุการณ์คล้ายคลึงกันที่เกิดขึ้นในรัสเซีย” โดยไม่ได้ให้รายละเอียด แต่มองว่า “ไม่ใช่การก่อการร้าย” และก่อนเกิดเหตุ คนร้ายสังหารบิดาของตัวเองด้วย

ตำรวจรักษาความปลอดภัย ที่หน้ามหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก


นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นคนเดียวกับที่สังหารชายคนหนึ่ง พร้อมบุตรสาววัยสองเดือน ที่ป่าแห่งหนึ่ง ในเขตชานกรุงปราก เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจาก “มีหลักฐาน” ว่าอาวุธปืนที่ใช้ในเหตุการณ์นี้ “เป็นกระบอกเดียวกัน” กับที่มีการค้นพบในห้องพักของมือปืน


สำหรับเหตุกราดยิงที่คณะอักษรศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ถือเป็นการกราดยิงครั้งเลวร้ายที่สุด ในประวัติศาสตร์ของเช็ก นับตั้งแต่การสถาปนาประเทศ เมื่อปี 2536 หลังการล่มสลายของเชโกสโลวาเกีย.

เครดิตภาพ : AFP