เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 66 พ.ต.ท.ประยูร ยูวะนิยม รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ห้วยขวาง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ซอยประชาสงเคราะห์ 14 แยก 16 (ซอยกรุณา) แขวงและเขตดินแดง กทม. จึงพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและป้องกันปราบปราม สน.ห้วยขวาง และสถานีดับเพลิงและกู้ภัยห้วยขวาง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตร. และอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บ้านเลขที่ 103/1 บ้านไม้สูง 2 ชั้น ปลูกติดกัน รวม 2 หลัง รั้วรอบขอบชิด พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่ง จำนวนมาก ก่อนจะลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง ซึ่งเลขที่ 115 เป็นบ้านไม้กึ่ง 2 ชั้น อยู่ซอยติดกัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องใช้รถดับเพลิงขนาดเล็กเข้าไปบ้านต้นเพลิง และวางหัวฉีดน้ำอย่างทุลักทุเล เนื่องจากซอยดังกล่าว ค่อนข้างมีความคับแคบ โดยใช้เวลากว่า 40 นาที จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บ้านเลขที่ 103/1 เสียหายทั้งหลัง และบ้านเลขที่ 115 เสียหายทั้งหลัง รวม 2 หลัง ส่วนอีก 2 หลัง ถูกเปลวไฟได้รับความเสียหายเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ถูกไฟลวก เจ้าหน้าที่กู้ชีพของศูนย์เอราวัณ ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

สอบถามนางสาวณัฏฐา อนุจร อายุ 39 ปี เจ้าของบ้านต้นเพลิง เล่าว่า ตนกับครอบครัวอาศัยอยู่บ้านหลังนี้รวมกัน 4 คน ซึ่งบ้านหลังนี้อายุนานกว่า 50 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณตา โดยช่วงบ่ายก่อนเกิดเหตุ ทุกคนกำลังนั่งทานข้าวอยู่ชั้น 1 ของบ้าน จากนั้นได้ยินเสียงระเบิดอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน แต่ตอนนั้นคิดว่าเป็นเสียงจากข้างบ้านจึงไม่ได้สังเกตอะไร และไม่ได้ขึ้นไปดู ผ่านไปประมาณ 10 นาที เพื่อนบ้านวิ่งมาบอกว่าชั้น 2 ของบ้านมีเพลิงไหม้ ซึ่งสิ่งแรกที่ทำได้ตอนนั้น คือพาคุณแม่ที่สูงอายุวิ่งออกมาจากบ้านทันที ก่อนรีบนำถังดับเพลิงขึ้นไปดับไฟที่กำลังลุกไหม้บนบ้าน แต่ตอนนั้นไฟลุกลามไปค่อนข้างเยอะ ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงตัดสินใจลงมาจากบ้าน ซึ่งจังหวะนั้นตนเหยียบพื้นไม้ที่ถูกไฟไหม้จนได้รับบาดเจ็บเป็นแผลผุพองเล็กน้อยบริเวณเท้าข้างขวา

ส่วนสาเหตุเสียงระเบิด ตนคิดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมามีการรีเช็กปรับปรุงระบบไฟในบ้านอยู่เสมอ อีกทั้งที่บ้านมีระบบตัดไฟ จึงไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ส่วนความเสียหายของบ้าน ก็ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ซึ่งทรัพย์สินสามารถนำออกมาได้แค่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ ถูกไฟไหม้ทั้งหมด รวมถึงสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้าน 3 ตัว ก็นำออกมาไม่ทัน ส่วนวันนี้ก็คงต้องขออาศัยอยู่กับเพื่อนบ้านก่อน

พ.ต.ท.ประยูร เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว บ้านต้นเพลิงอยู่บ้านเลขที่ 103/1 ส่วนสาเหตุเบื้องต้นจากการสอบถามผู้ที่อาศัย คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย ส่วนความเสียหายอื่นๆ ต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ เบื้องต้นได้นัดหมายให้เจ้าของบ้านและผู้อาศัย รวมถึงผู้ที่เห็นเหตุการณ์กับผู้เสียหายบ้านอีก 1 หลัง ที่ถูกไฟไหม้ เข้าไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ส่วนมูลค่าความเสียหาย ยังไม่สามารถประเมินได้ และจะเร่งดำเนินการสอบปากคำให้เสร็จสิ้นต่อไป

นายสุริยชัย รวิวรรณ รอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สำหรับความเสียหาย ทาง ปภ. จะมีเจ้าหน้าที่มาประเมิน และจะมอบเงินช่วยเหลือค่าซ่อมแซมบ้านตามระเบียบของทาง ปภ. โดยกระทรวงมหาดไทย หากเสียหายหลังเดียว จะมีเงินช่วยเหลือจากทางกรุงเทพมหานคร ส่วนสาเหตุที่แท้จริงยังไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากบ้านต้นเพลิงถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง รวมถึงขณะเกิดเหตุ ประกอบกับมีกระแสลม ทำให้ความร้อนแผ่ไปฝั่งตรงข้าม ส่งผลให้มีเสียหายทั้งหลังรวม 2 หลัง ส่วนบ้านข้างเคียง 3 หลัง เสียหายเล็กน้อย เบื้องต้นได้มอบถุงยังชีพให้ผู้เสียหายแล้ว หลังจากนี้ ผู้เสียหายจะต้องไปดำเนินการแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อยื่นขอเงินช่วยเหลือค่าซ่อมแซมบ้าน แต่ระหว่างที่ผู้เสียหายทั้ง 2 หลัง ยังซ่อมแซมบ้านไม่เสร็จ ทางกรุงเทพมหานครจะช่วยเหลือเงินค่าเช่าที่อยู่อาศัย 2 เดือน ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการดับถ่าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นอีก