วิลลี คัมบวาลา ปราการหลังดาวรุ่งวัย 19 ปี ได้รับโอกาสลงประเดิมสนามให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบไม่คาดฝัน หลัง ราฟาแอล วาราน มีอาการป่วยจนไม่สามารถลงเล่นในเกมบุกรัง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้

ในเกมที่ ลอนดอน สเตเดี้ยม คัมบวาลา ได้ยืนเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวจริงคู่กับ จอนนี อีแวนส์ ซึ่งเป็นผลผลิตจากทีมเยาวชนของ แมนฯ ยูไนเต็ด เช่นกัน

แม้สุดท้าย “ผีแดง” จะตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ เวสต์แฮม 0-2 แต่ คัมบวาลา โชว์ฟอร์มได้ดีพอตัวจนกระทั่งได้รับคำชมว่า เป็นหนึ่งในมุมดี ๆ ที่มีอยู่เพียงน้อยนิดของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมนี้

แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัว คัมบวาลา ซึ่งเกิดในคองโก และเคยเป็นกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี มาแล้วนั้น มาจาก โซโชซ์ ด้วยวัยเพียง 16 ปี ในปี 2020 ด้วยค่าตัวที่สามารถขยับขึ้นไปสูงสุดที่ 4 ล้านยูโร โดยการย้ายสังกัดของ คัมบวาลา เกิดขึ้นก่อนที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปจึงไม่ถือว่า ผิดกฎใหม่ที่ห้ามไม่ให้แต่ละสโมสรคว้านักเตะมาจากภาคพื้นทวีปจนกว่าจะอายุต่ำครบ 18 ปี บริบูรณ์

อย่างไรก็ตาม คัมบวาลา ได้ลงเล่นให้ทีมรุ่นยู-18 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แค่นัดเดียวเท่านั้นในฤดูกาลแรก หลังโชคร้ายได้รับบาดเจ็บข้อเท้าอย่างรุนแรง

หลังฟื้นจากอาการบาดเจ็บ คัมบวาลา จึงได้ประเดิมสนามในศึกยูฟ่า ยูธ ลีก ในฤดูกาล 2021/22 แต่ไม่ได้อยู่ในทีมอสูรน้อยชุดคว้าแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ ปี 2022 เนื่องจากโดนโรคเดี้ยงเล่นงานเสียก่อน

ขณะที่ เอริค เทน ฮาก เปิดเผยถึงเหตุผลที่ตัดสินใจส่ง คัมบวาลา ซึ่งสูงถึง 6 ฟุต 4 นิ้ว หรือ 193 ซม. ลงประเดิมสนามในเกมพบกับ เวสต์แฮม เพราะเจ้าตัวมีสภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง ครองบอลดี แถมยังนิ่งเกินวัยอีกด้วย

“เขานิ่งมาก เขาสร้างความประทับใจให้เราในการซ้อม แต่แน่นอนว่า เขายังขาดประสบการณ์ และมันคือช่วงเวลาสำคัญสำหรับเขา เขามีความเป็นนักกีฬาสูง ครองบอลดี และตอนนี้เขาได้โอกาสของตัวเองแล้ว” เทน ฮาก กล่าว.