สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมตุรกีออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมาย 29 แห่ง ในภาคเหนือของซีเรียและอิรัก ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการเป็นฐานที่มั่น และแหล่งซ่องสุมของนักรบ ในสังกัดพรรคคนงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) เพื่อตอบโต้ที่ทหารตุรกีอย่างน้อย 12 นาย เสียชีวิตภายในระยะเวลาเพียงสองวัน จากการถูกโจมตี ระหว่างปฏิบัติการตามแนวพรมแดนติดกับทั้งสองประเทศ


เบื้องต้นยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับผลลัพธ์ของปฏิบัติการโจมตี ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงจะเดินหน้าปฏิบัติการ กวาดล้าง “กลุ่มก่อการร้าย” ให้สิ้นซาก


ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนต.ค. ที่ผ่านมา กองทัพตุรกีโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่ง ในเขตทางเหนือของอิรัก ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพีเคเค หลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย หน้ากระทรวงมหาดไทย ในกรุงอังการา ส่งผลให้ตำรวจสองนายได้รับบาดเจ็บ ส่วนมือระเบิดเสียชีวิตหลังจุดชนวน และเจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้ายอีกคนหนึ่ง


อนึ่ง พีเคเคทำสงครามกองโจรกับรัฐบาลอังการา มาตั้งแต่ปี 2527 เพื่อแบ่งแยกดินแดนบางส่วนทางตอนใต้ของตุรกี ไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของการสถาปนารัฐอิสระให้กับชาวเคิร์ด การสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายตลอดเกือบ 4 ทศวรรษมานี้ คร่าชีวิตทั้งทหารและพลเรือนรวมมากกว่า 40,000 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES