จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6 โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ไม่มีเงิน=ห้ามตาย…ถถถ อ่านแล้วโปรดใช้วิจารณญาณนะครับ comment ได้ผมอยากฟังเหตุผลในกรณีนี้ครับ ค่าตั้งศพ 4,500 บาท เจ้าหน้าที่ทำงานคืนละ 1,250 บาท สวด 3 คืน รวมเป็นเงิน 17,250 บาท ค่าน้ำมันเผาศพ 3,000 บาท ค่าบำรุงเตาเผาศพ 3,000 บาท เจ้าหน้าที่เผาศพ 1,000 บาท ค่าเก็บอัฐิ 300 บาท ค่าบำรุงของวัด 500 บาท ค่าสถานที่ใช้ศาลาสวด 3 คืน รวมวันเผา เป็นเงิน 25,050 บาท รายการนี้ยังไม่รวม ค่าอาหารเลี้ยงแขกตอนฟังสวดยังไม่รวมเงินใส่ซองพระสวด และยังไม่รวมเงินที่จะต้อง ใช้ในวันเผาอีกทั้งเลี้ยงพระทั้งใส่ซองพระ ถ้ารวมรายการพวกนี้ด้วย งานศพงานนึงต้องใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นบาทครับ #ใครที่จะเสียชีวิตโปรดอย่าเพิ่งเสียชีวิตนะครับถ้ายังไม่มีตังค์ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้ลูกหลาน Comment ได้โปรดอย่าด่าท่านเจ้าอาวาสนะครับเพราะว่าบางทีท่านอาจจะไม่รู้เรื่องเสร็จงานผมจะต้องหาคำตอบครับ ขอบคุณภาพข่าว : ดิส พระรามแปด“  นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความคิดเห็นกรณีดังกล่าวกับทาง พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ทั้งนี้ พระพยอม กล่าวว่า ตายทำไม แพง สถานะไม่ดี ต้องไปเลือกวัดที่เป็นศาสนสงเคราะห์ สามารถทำงานศพให้ฟรี เช่น วัดราษฎร์ประคองธรรม มีคนนำศพไปไว้ที่วัดนี้เยอะ เพราะมีโครงการทำศพให้ฟรี เมื่อรู้ตนว่าฐานะไม่ดีก็ต้องเลือกวัดที่สงเคราะห์เรา ส่วนทางวัดก็ควรจะลดค่าจัดงานลงสำหรับคนยากจน ราคา 3-4 หมื่นบาทเกินไป ถ้าตั้งราคาสูงกับคนยากจน จะดูขาดคุณธรรม ขาดเมตตา ขาดสงเคราะห์เพื่อให้ได้ทำฌาปนกิจได้เสร็จสิ้น  โดยไม่เป็นทุกข์การกู้หนี้ยืมสินทำให้คนตาย ญาติคนตายเป็นทุกข์ อย่าซ้ำเติมกัน

แต่สำหรับผู้มีมีกำลังก็สามารถเก็บได้ตามสมควร ต้องช่วยเหลือกัน จึงจะอยู่กันแบบศาสนานี้น่ากราบไหว้ ส่วนคนจนควรหาวัดที่สามารถจ่ายได้ หรือไปที่วัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่เป็นเจ้าอาวาส ไม่เรียกเก็บค่าบริการ โดยให้พระที่วัดไปสวดแต่ท่านเจ้าอาวาสจะเป็นฝ่ายจ่ายเงินด้วยตัวเอง หากทำศพเรียบร้อยแล้วญาติมีกำลังที่จะจ่ายก็สามารถมอบให้ภายหลังได้ สามารถช่วยสมทบอนุเคราะห์วัดกันต่อไป.