ทีมวิจัยเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมพลาสติกเพื่อเสริมความงาม ได้เปิดให้ร่วมโหวตในโพลในสหรัฐ เพื่อสร้างฐานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับการทำศัลยกรรมเสริมสะโพก โดยมีผู้เข้าร่วมโหวตและตอบคำถามทั้งหมด 2,095 คน อายุระหว่าง 25-34 ปี ทั้งนี้ จำนวน 1 ใน 3 ของผู้ร่วมโหวตเป็นชาวอเมริกัน เชื้อสายเอเชีย และจำนวน 60% เป็นเพศชาย

ผู้ที่เข้าร่วมในการทำโพลล์ครั้งนี้ ต้องให้คะแนนภาพบั้นท้ายผู้ชายในมุมต่าง ๆ เพื่อระบุว่าชอบลักษณะใดมากที่สุด ทั้งในแง่ของความกลมกลึงได้รูป, ความงอน และความกว้างของสะโพก

ดร.อชิต พาเทล หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะเป็นการสรุปลักษณะของบั้นท้ายของผู้ชายที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบและมองว่าสวย ได้รูปมากที่สุด ซึ่งบรรยายไว้ในรายงานว่า ต้องเป็นบั้นท้ายที่ได้สัดส่วน มีความยื่นออกมาพอประมาณ 

ดร.พาเทล ระบุในการแถลงข่าวว่า ในระหว่างการสำรวจครั้งนี้ ผู้ที่ลงคะแนนแสดงความเห็นว่า บั้นท้ายของผู้ชายไม่ควรจะแบนราบ แต่ก็ไม่ควรจะยื่นโด่งออกมามากเกินไป นอกจากนี้ ยังไม่ควรมีความกว้างเกินไป รวมทั้งควรจะมีรอยบุ๋มที่บั้นท้ายทั้งสองข้างด้วย

สำหรับสัดส่วนระยะที่ยื่นออกมาของบั้นท้ายนั้น คำนวณโดยการนำระยะระหว่างต้นขาด้านหน้า-จุดกึ่งกลางของบั้นท้ายมาเป็นตัวตั้ง (วัดทางด้านข้าง) และลบด้วยระยะจากต้นขาด้านหน้าสู่จุดต่ำสุดของบั้นท้าย ซึ่งผลระบุว่า 1.18 คือสัดส่วนในฝัน

ส่วนระยะองศาที่วัดรอยแยกของแก้มก้นมาหาขอบด้านข้างของบั้นท้ายนั้น ได้ผลออกมาว่าระยะ 0.66 และ 66 องศา คือระยะที่ได้รับการยอมรับว่าสวยงามที่สุด

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน จะชอบบั้นท้ายที่ดูเต็มแน่นมากกว่ากลุ่มอื่น ขณะที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ชอบแบบที่เล็กลงมาหน่อย

เพศของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามก็มีผลเช่นกัน ทุกกลุ่มชอบบั้นท้ายที่มีรูปทรงและความโด่ง เพียงแต่มีความชอบแตกต่างกันไปในแง่ขององศาความโด่งงอน 

นอกเหนือจากได้ข้อมูลเรื่องมาตรฐานความงามของบั้นท้ายบุรุษแล้ว ผลจากการศึกษายังช่วยให้ความกระจ่างว่า ผู้ที่ต้องการผ่าตัดทำศัลยกรรมเสริมความงามนั้น มีความชอบแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นชายแท้หรือชายข้ามเพศ โดยข้อมูลเหล่านี้ จะถูกนำไปใช้เป็นแนวทางในการทำศัลยกรรมพลาสติก เพื่อให้ได้ลักษณะของบั้นท้ายผู้ชายที่คนไข้พอใจมากที่สุด

ผลการศึกษานี้ ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Plastic and Reconstructive Surgery ฉบับประจำเดือน ธ.ค. 2566

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES