จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ประชาชน ว่า เรื่องการฉีดเข็ม 3 นั้น รัฐบาลพร้อมให้การดูแล โดยตั้งต้นว่าจะมีการฉีดกระตุ้นให้กับคนรับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ทั้งคนที่ฉีดซิโนแวค และคนที่ฉีดซิโนฟาร์ม แต่ก็จะมีระยะห่างที่กำหนดอยู่ โดยในรอบนี้จะฉีดกระตุ้นให้คนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค. โดยจะเริ่มได้ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นวันสำคัญในแวดวงสาธารณสุขด้วย คือเป็นวันมหิดล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอสรุปขั้นตอนชัดๆ แบบเข้าใจง่ายให้ทุกคนได้เตรียมตัวดังนี้

ขั้นตอนการเข้าถึงการฉีดวัคซีนว่ามี 3 รูปแบบ ดังนี้

1.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะใช้ฐานข้อมูลเดิม ส่ง sms ให้กลุ่มเป้าหมาย (หมายเลขโทรศัพท์มือถือที่เคยลงทะเบียนไว้กับศูนย์ฯ) เพื่อยืนยันวันนัดฉีดล่วงหน้า ไม่ต้องมีการลงทะเบียนใหม่แต่อย่างใด

2.กลุ่มเป้าหมายสามารถตรวจสอบวัน เวลานัดฉีดด้วยตนเอง ผ่านแอพพลิเคชั่น “Vaccine บางซื่อ”

3.ผู้ที่สมัครใจรับวัคซีนเข็มกระตุ้น โปรดมารับวัคซีนตรงตามวันและเวลานัด สงวนสิทธิ์ งดให้บริการเข็ม 3 กรณีที่มาไม่ตรงวันที่นัดหมาย

สำหรับสถานที่ และเวลา มีดังนี้

  • ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประตู 1, 2, 3, 4
  • เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป ขอให้ไปตามเวลานัดหมาย ไม่จำเป็นต้องไปก่อนเวลา

วัคซีนที่จะได้รับ

  • วัคซีนแอสตราเซเนกา

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และ 2 (สูตร SS) จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564
  • เป็นกลุ่มทดสอบระบบของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้แก่ กลุ่มบุคลากรกระทรวงคมนาคม ผู้ขับขี่รถสาธารณะ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ สำนักงานที่ดิน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ จำนวน 150,000 คน..