ดักลาส คาร์โดโซ อดีตดาวยิงชาวบราซิลของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ราชบุรี เอฟซี ซึ่งปัจจุบันเป็นกุนซือ ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี เอฟซี ทีมในศึกไทยลีก 2 ยืนยันว่า ต้องการเห็น ไมคอน และ ยาสมิน คาร์โดโซ ลูกชายและลูกสาวฝาแฝดของเขา ลงเล่นให้ทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทยในอนาคต แม้ในเวลานี้ทั้งคู่ จะยังไม่มีสัญชาติไทยก็ตาม

ไมคอน รวมถึง ยาสมิน ซึ่งปัจจุบันอายุ 14 ปีนั้น ตามคุณพ่อมาอยู่เมืองไทยตั้งแต่ปี 2010 ตอนอายุแค่ 2 ขวบเท่านั้น และได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย จนสามารถสื่อสารเป็นภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งยังมีฝีเท้าในการเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมด้วยกันทั้งคู่ โดยเป็นที่รู้จักของคนไทย จากการไปออกรายการ “SUPER10” ตอนอายุ 9 ขวบ

และในปัจจุบัน ไมคอน คือกำลังหลักของทีมชุดยู 14 ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีม ฮอร์นบิล จูเนียร์ จากอคาเดมีของ ชัยนาท ฮอร์นบิล คว้าแชมป์ “FA Thailand Youth League” ฤดูกาล 2022/23 รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ไปครองได้สำเร็จเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และในปัจจุบัน เจ้าตัวซ้อมอยู่กับ “เอสทีบี อคาเดมี” ของคุณวินิจ เลิศรัตนชัย โดยมีโค้ชชาวเยอรมันคอยดูแล

ด้าน ดักลาส ผู้เป็นพ่อ ก็สนับสนุนเต็มที่ให้ลูก ๆ ได้เล่นให้ทีมชาติไทย ด้วยการโพสต์สื่อโซเชียลส่วนตัวว่า “ผมกำลังรออยู่ ผมหวังว่าลูก ๆ ของผมจะสามารถช่วยทีมชาติไทยได้ เพราะพวกเขามาอยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ และพวกเขารู้จักประเทศนี้เป็นอย่างดี และเราทุกคนก็รักประเทศนี้ ต้องรอดูว่า ในอนาคตฝันของเราจะมีโอกาสเป็นจริงหรือไม่ แต่ผมเชื่อมั่นว่ามันเป็นไปได้”

ด้าน ไมคอน ก็ยืนยันชัดเจนว่า เขาต้องการลงเล่นให้ทีมชาติไทย โดยกล่าวว่า “ในอนาคตอยากเล่นให้ทีมชาติไทย แต่ในวันนี้ยังเป็นไปได้ยาก เพราะยังไม่มีสัญชาติไทย หวังว่าในอนาคตจะได้สัญชาติไทย เพื่อลงเล่นให้ทีมชาติไทยอย่างที่ฝันไว้”

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ค Douglas Cardozo