ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ แจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้บริษัท กรีน เจเนอเรชั่น เวิลด์ไวด์จำกัด เป็นผู้รับจ้างดำเนินการขนย้ายรถดีเซลรางปรับอากาศรุ่น Kiha 40 และ Kiha 48 รวม 20 คัน จากประเทศญี่ปุ่นวงเงินประมาณ 48.6 ล้านบาทแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมลงนามสัญญาร่วมกันระหว่าง รฟท. และบริษัท กรีนฯ คาดว่าจะเริ่มขนย้ายรถไฟทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทยในช่วงประมาณเดือนปลาย มี.ค.67 ทั้งนี้รถไฟดังกล่าวทาง JR East บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการการคมนาคมระบบรางรถไฟในบริเวณภูมิภาคคันโต และโทโฮกุ ของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้มอบให้กับ รฟท. โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ต้องดำเนินการขนย้ายเอง 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับรถไฟ Kiha 20 คัน จะแบ่งเป็น 6 ชุดๆ ละ 3 คัน สำรอง 2 คัน โดยเมื่อรถไฟKiha มาถึงประเทศไทย รฟท. จะนำมาปรับขนาดความกว้างของฐานเพลาล้อจาก 1.067 เมตรให้เป็น 1.00 เมตรนอกจากนี้จะนำมาปรับปรุงภายใน ทำความสะอาด และทำสีภายนอก เบื้องต้นจะมีการเปลี่ยนสีรถไฟให้มีความแตกต่างไปจากของเดิมด้วย เบื้องต้นจะเป็นโทนสีแดงน้ำเงิน ส่วนของเดิมเป็นโทนสีขาวเขียว ซึ่งในการปรับปรุงนั้นจะทยอยดำเนินการ โดยชุดแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จ และสามารถนำมาให้บริการประชาชนได้ประมาณปลายปี 67 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า รถไฟ Kiha รุ่น 40 และ 48 เป็นรถที่ JR East เพิ่งจะปลดระวางเมื่อช่วงต้นปี 66 รถจึงยังมีสภาพที่ดีพร้อมใช้งาน ไม่โทรมมากเหมือนกับ Kiha 183 ที่ต้องนำมาปรับปรุงค่อนข้างมาก รถรุ่นนี้เป็นรถปรับอากาศที่เป็นเบาะหลังตรง ไม่สามารถปรับเอนได้เหมือนกับ Kiha รุ่น 183 ที่ รฟท. รับมอบมาก่อนหน้านี้ โดยเป็นเหมือนรถไฟชั้น 3 ซึ่งเบื้องต้น รฟท. มีความตั้งใจจะนำมาให้บริการเป็นรถโดยสารปรับอากาศชั้น 3 วิ่งให้บริการในเส้นทางระยะสั้น อาทิ เส้นทาง จ.อยุธยา, จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.นครปฐม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเสริมขบวนรถโดยสารที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ในระหว่างที่ยังไม่ได้รับการจัดหารถใหม่ได้  

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากนี้ยังเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถไฟ จากเดิมการเดินทางระยะใกล้ต้องรอเดินทางไปพร้อมกับขบวนรถไฟทางไกลระยะยาว แต่หลังจากที่ Kiha รุ่น 40 และ 48 ให้บริการก็จะวิ่งให้บริการเป็นลูประยะสั้น เพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้ผู้โดยสารมากขึ้น อย่างไรก็ตามการรับมอบรถไฟ ระหว่าง รฟท. และประเทศญี่ปุ่น ได้ดำเนินการมาหลายครั้งแล้ว อาทิ ทาง JR Hokkaido ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเดินรถของประเทศญี่ปุ่นเคยส่งรถโดยสารปรับอากาศ ฮามานะสึ (Hamanasu)  มาให้ประเทศไทย 10 คัน เมื่อเดือน ต.ค.61 และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงดัดแปลง เพื่อใช้สำหรับเป็นขบวนรถด้านการท่องเที่ยว

และล่าสุดทาง JR Hokkaido ได้ส่งมอบขบวนรถไฟดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 183 จำนวน 17 คัน แบ่งเป็น 4 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ อีก 1 ตู้เป็นรถสำรอง ซึ่งได้ขนย้ายมาประเทศไทยเมื่อประมาณปลายปี 64 ปัจจุบันปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว 2 ชุด รวม 8 คัน อยู่ระหว่างปรับปรุงชุดที่ 3 จำนวน 4 คัน และปลายปี 67 จะปรับปรุงชุดที่ 4 อีก 5 คันโดยรถไฟรุ่นนี้ที่ปรับปรุงแล้วเสร็จ ทาง รฟท. ได้นำไปเดินรถให้บริการในรูปแบบขบวนท่องเที่ยวในช่วงเสาร์-อาทิตย์แล้ว อาทิ เที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี, เที่ยว จ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น  

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า อย่างไรก็ตามในปี 67 รฟท. ยังได้จัดการท่องเที่ยวทางรถไฟ KIHA 183 ต้อนรับปีใหม่67 ประจำเดือน ม.ค.-ก.พ.67 ด้วย โดยจะพาผู้โดยสารทุกคนเติมเต็มความสุขต้อนรับเทศกาลปีใหม่ และเดือนแห่งความรัก ภายใต้คอนเซ็ปต์ : ส่งความสุขกับ KIHA 183 และ Season of Love เอาใจสายเที่ยว แชะ ฟิน อิ่มเอมไปกับ14 ทริป 6 เส้นทางสุดพิเศษ มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับ และแบบพักค้างคืน ตลอด 2 เดือน เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถจองตั๋วล่วงหน้าก่อนเดินทางได้ไม่เกิน 30 วัน. 

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจากเว็บไซต์วิกิพีเดีย