เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. ที่ โรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก นายไพโรจน์ ทุ่งทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวนลุมไนท์บาซาร์ รัชดาภิเษก จำกัด เจ้าของโรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก และผู้บริหารได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 5 รูป มาทำพิธีทางศาสนา ก่อนที่จะสวดถอดถอนดวงวิญญาณที่อยู่ในรูปปั้นทั้งหมด 4 มุมของฐานรูปปั้น เมื่อสวดเสร็จได้ยกเสาที่อยู่ทั้ง 4 มุมออก จากนั้นได้ตักทรายออกจากกระถาง ถือเป็นอันเสร็จพิธี

นอกจากนี้ยังได้ทำพิธีสวดถอดถอนดวงวิญญาณที่อยู่รูปปั้นทั้งหมด 7 รูป คือ ขุนแผน, พระแม่อุมา, พระพรหม, จิ้งจอกเก้าหาง, เทพเห้งเจีย, เทพนาจา และ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย รวมเป็น 8 รูปปั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยช่วงหนึ่งของการทำพิธี ผู้บริหารของโรงแรม ได้พูดว่า “ขอให้มีการถอดถอนดวงวิญญาณ และปัดเป่าเอาเสนียดจัญไรออกจากพื้นที่”

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเร่งเคลียร์ปัญหารูปปั้นครูกายแก้ว หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้สั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 30 ธ.ค. 66 พร้อมกับให้บริษัทจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 1.3 ล้านบาท เนื่องจากในพื้นที่บริเวณดังกล่าวห้ามมีการก่อสร้างใดๆ ตามกฎหมายควบคุมอาคาร โดยได้จ่ายค่าปรับไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายเทพฤทธิ์ แป้นสุข กรรมการผู้จัดการบริษัทครูกายแก้ว ได้เผชิญหน้ากับทนายความของบริษัท แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่จะมีการย้ายรูปปั้นออกทั้งหมด จึงได้มีการเจรจานานกว่า 30 นาที

โดยทนายยืนยันว่า จำเป็นต้องย้ายออก เนื่องจากพื้นที่ของการรถไฟไม่สามารถอนุญาตให้มีการปล่อยเช่าช่วงได้ และผู้บริหารชุดเก่าที่ใช้ชื่อบริษัทสวนลุมไนท์บาซาร์ ไปปล่อยให้เช่าก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเจ้าของพื้นที่จริงๆ ที่ได้รับสิทธิจากการรถไฟฯ คือ บริษัท แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ ซึ่งการรถไฟสั่งให้รื้อถอน และขนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกไปภายใน 30 วัน พอได้หนังสือจากการรถไฟแล้ว ทางบริษัทก็กลัวถูกบอกเลิกสัญญา จึงได้ดำเนินการเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 1.3 ล้านบาท ซึ่งจ่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงรีบทำตามระเบียบของการรถไฟ ถ้าหากถูกยกเลิกสัญญาจะเสียหายหนัก ทั้งนี้ ระเบียบการรถไฟกำหนดชัดเจนอยู่แล้วทุกพื้นที่ ว่าพื้นที่การรถไฟไม่มีสิทธิออกให้เช่าช่วงได้อย่างแน่นอน

นายเทพฤทธิ์ กล่าวว่า ตามสัญญาเช่าที่ได้เช่าอย่างถูกต้อง ณ ตอนนั้น ก็คงให้กฎหมายให้ศาลคุ้มครอง และให้ศาลพิจารณา จึงจะเป็นทางออกได้ดีที่สุด และวันนี้ถ้าเขายก เขาก็ต้องรับผิดชอบไป ส่วนจะเอาไปไว้ไหนคงไว้ในนี้ก่อน เพราะเราก็มีหนังสือ มีสัญญาถูกต้อง ถ้าเกิดการย้ายการยกแล้วเสียหายเขาก็ต้องรับผิดชอบ มูลค่าความเสียหายก็หลายสิบล้านอยู่ ตนเองก็จะฟ้องร้องกลับแน่นอน ส่วนที่อ้างว่าถูกหลอก เราก็มีเอกสารชี้แจง

ภายหลังจากมีการเจรจากันเสร็จสิ้น ทางเจ้าของโรงแรม ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็สั่งให้เครนดำเนินการยกรูปปั้นครูกายแก้วออกทันที และนำขึ้นรถเครน ทะเบียนรถ 72-5524 สระบุรี เพื่อไปเก็บไว้หลังโรงแรม แล้วใช้ผ้าคลุมเอาไว้ และรอให้ทางบริษัทครูกายแก้ว มารับไป.