แคธลีน วิลสัน ยื่นฟ้องต่อศาลประจำเขตเฮนนิพิน เคาน์ตี รัฐมินนิโซตา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุชื่อทันตแพทย์เควิน มอลล์เดรม จากคลินิกทันตกรรมมอลล์เดรม แฟมิลี เดนทิสทรี ในเมืองอีเดน แพร์รี รัฐเดียวกัน ซึ่งเป็นหมอฟันของเธอเอง 

วิลสัน กล่าวหาว่า มอลล์เดรม ปฏิบัติหน้าที่โดยประมาทเลินเล่อ เมื่อเดือน ก.ค. 2563 ซึ่งทำให้เธอได้รับบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งใช้ยาสลบต่อเธอในปริมาณที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ เขายังปลอมประวัติการรักษาเพื่อปกปิดความผิดอีกด้วย

ทีมทนายความของ วิลสัน ได้ใช้ความเห็นจากรายงานของทันตแพทย์แอฟรัม โกลด์สตีน จากฟลอริดา ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่ออ้างอิงและประเมินการรักษาฟันของ วิลสัน โดย มอลล์เดรม ซึ่งระบุว่ามีการกระทำผิดในการรักษาด้วยความประมาทเลินเล่อหลายประการ

โกลด์สตีน ระบุว่า มอลล์เดรม วินัจฉัยโรคได้ถูกต้อง แต่ดำเนินการรักษาอย่างไม่เหมาะสม

ตามรายงานชี้ว่า ฟันของ วิลสัน นั้น ผุเกือบทุกซี่ ซึ่งเป็นกรณีที่หายาก มอลล์เดรม ตั้งใจที่จะรักษาฟันทั้งหมดของ วิลสัน ภายในการนัดเพียงรอบเดียว แต่ไม่ได้ชี้แจงให้เธอรับรู้ถึงฟันที่เสียหายอย่างมากของเธอ หรือระบุถึงความเป็นไปได้ที่เธออาจจะต้องสูญเสียฟันบางซี่

โกลด์สตีน ระบุว่า วิลสัน ต้องการการรักษาฟันอย่างรอบคอบ ระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไป การที่ มอลล์เดรม พยายามจะอุดฟันทุกซี่ในปากของเธอภายในคราวเดียวนั้น ไม่ใช่การรักษา อีกทั้งยังเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้สำเร็จภายในเวลาที่ระบุไว้ตามประวัติการรักษาของเธอ ซึ่งบันทึกไว้ว่า มอลล์เดรม รักษาฟันให้ วิลสัน ทั้งหมด 28 ซี่ โดยประกอบด้วยการอุดฟัน 20 จุด ครอบฟัน 8 ซี่ และรักษารากฟันอีก 4 ซี่ ภายในเวลาเพียง 5 ชั่วโมง 30 นาที 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องการใช้ยาสลบ ซึ่ง โกลด์สตีน ระบุว่า ปริมาณสูงสุดของยาสลบสำหรับคนไข้คือ 490 มก. แต่ มอลล์เดรม กลับใช้ยาสลบกับ วิลสัน ในปริมาณที่สูงถึง 960 มก.

หลังจากนั้น วิลสัน ต้องไปพบทันตแพทย์อีกหลายคน เพื่อประเมินอาการฟันผุและความเสียหายอื่น ๆ ของฟันของเธอ ในปี 2565 เธอรับการรักษาอยู่หลายเดือนในคลินิกของโรงเรียนทันตแพทย์แห่งมินเนสโซตา เพื่อซ่อมแซม เปลี่ยนฟันปลอมและปรับแก้การรักษาเดิมหลายจุด เพื่อให้ปากของเธอยังสามารถคงรูปเหมือนคนปกติ เท่ากับว่าการรักษาของ มอลล์เดรม เป็นการสูญเปล่าโดยสิ้นเชิง

นอกเหนือจากจะต้องเสียเงินค่ารักษาซ้ำสองแล้ว วิลสัน ยังกล่าวว่า เธอต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น รวมถึงรู้สึกอับอายและหดหู่ซึมเศร้า ขณะที่ปากของเธอดูผิดรูป จึงตัดสินใจฟ้องศาลและเรียกค่าชดเชยไม่ต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านบาท) 

ด้านทันตแพทย์มอลล์เดรมและทนายความของเขา ยังไม่มีการชี้แจงหรือออกแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับคดีนี้

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES