เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขร. ได้นำนโยบาย Quick Win ของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม มาขับเคลื่อน โดยเปิดให้บริการทางเดินเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู และรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) สายสุขุมวิท ส่วนต่อขยายที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุเป็นวันแรก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมกันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 1 ขบวน คือ ขบวน 5 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางไปเคานท์ดาวน์ และกลับภูมิลำเนาเพิ่มเติม

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายของวันที่ 30 ธ.ค. นายสุรพงษ์ จะเดินทางไปลงพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 (PK08) เพื่อตรวจเยี่ยม และทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 (PK08) ไปยังสถานีกรมชลประทาน (PK05) และไปยังชานชาลาที่ 1 เพื่อขึ้นขบวนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ไปยังสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ในฝั่งที่รางนำไฟฟ้าไม่ได้ร่วงหล่นเสียหาย หากมีความเรียบร้อยและปลอดภัยในการใช้งาน จะเปิดให้บริการในวันที่ 31 ธ.ค. นี้ ตั้งแต่เวลาเปิดให้บริการ เพื่อรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีชมพู กับรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ที่มีทางเดินเชื่อมต่อที่สะดวกแก่ผู้ใช้บริการระบบราง

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า รมช.คมนาคม ได้มีความห่วงใยประชาชน จึงมอบนโยบายให้หน่วยงานด้านระบบรางอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้บริการระบบรางในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยให้เตรียมรถขนส่งทางรางให้เพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และเน้นย้ำด้านความปลอดภัยในการเดินทางด้วยระบบราง ทั้งนี้ ขร. ได้ประสานผู้ให้บริการระบบรางดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ซึ่ง รฟท. จัดเพิ่มตู้พ่วงไปกับขบวนรถที่มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่น พร้อมจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเพิ่มเติม และผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าเพิ่มความถี่ในการให้บริการในช่วงที่มีการเดินทางหนาแน่น พร้อมทั้งขยายเวลาให้บริการในวันสิ้นปีจนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 66

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดต่อเนื่องช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวม 1,200,186 คน-เที่ยว (รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 16 คน) ต่ำกว่าประมาณการ 299,271 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 19.96% (ประมาณการ 1,499,457 คน-เที่ยว) แบ่งเป็นรถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. 90,322 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และรถไฟชานเมือง 1,109,864 คน-เที่ยว มีรายละเอียด ดังนี้ 1.รถไฟ ให้บริการรวม 206 ขบวน (รวมขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 2 ขบวน คือขบวน 973 กรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี และขบวน 6 เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ รองรับ 1,195 คน) มีผู้ใช้บริการ 90,322 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 8,149 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 8.28% (ประมาณการ98,471 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 38,816 คน-เที่ยว และเชิงสังคม 51,506 คน-เที่ยว

โดยมีผู้โดยสารขาออก 49,214 คน-เที่ยว และผู้โดยสารขาเข้า 41,108 คน-เที่ยว โดยพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 26,410 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 13,821 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 12,589 คน-เที่ยว) รองลงมาคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้ใช้บริการ 25,609 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 15,272 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 10,337 คน-เที่ยว) สายเหนือ 18,795 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 9,746 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 9,049 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 12,074 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 6,679 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 5,395 คน-เที่ยว) และสายแม่กลองและมหาชัย 7,434 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 3,696 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 3,738 คน-เที่ยว)

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า และ 2.ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,989 เที่ยว (รวมเสริม 13 เที่ยว) มีผู้ใช้บริการรวม 1,109,864 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 291,122 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 20.78% (ประมาณการ 1,400,986 คน-เที่ยว) ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ให้บริการ 216 เที่ยว (รวมเสริม 1 เที่ยว) 53,058 คน-เที่ยว  รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 308 เที่ยว จำนวน 20,003 คน-เที่ยว (รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 16 คน) รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 318 เที่ยว 40,582 คน-เที่ยวรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 472 เที่ยว (รวมรถเสริม 12 เที่ยว) 303,326 คน-เที่ยว 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง 216 เที่ยว มีผู้ใช้บริการ 31,451 คน-เที่ยว รถไฟฟ้าสายสีชมพู มีผู้ใช้บริการ 52,094 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) ให้บริการ 1,459 เที่ยว มีผู้ใช้บริการ 609,350 คน-เที่ยว (สายสีเขียว 595,341 คน-เที่ยว และสายสีทอง 14,009 คน-เที่ยว) ไม่มีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง สำหรับด้านความปลอดภัย มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 1 ครั้ง โดยเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 66 เวลา 09.45 น. ขบวนรถสินค้าที่ 836 (แหลมฉบัง-ไอซีดีลาดกระบัง) เฉี่ยวชนคนในเขตทาง เป็นชายอายุ 65 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 50/13 ที่หยุดรถคลองแขวงกลั่น ระหว่างสถานีเปรง-สถานีคลองบางพระ จากเหตุการณ์นี้ ส่งผลให้ขบวนรถสินค้าที่ 836 ล่าช้าไป 55 นาที.