สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่านายชิโมยามะ ทาชิฮิโระ จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) กล่าวถึงสถานการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของประเทศ ว่าทุกฝ่ายโล่งใจในระดับหนึ่ง การที่สึนามิไม่มีความสูงมากเท่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตาม การที่แรงสั่นสะเทือนมีความรุนแรงมาก ทำให้ยังคงมีความเสี่ยงการเกิดดินถล่ม และอาจมีแผ่นดินไหวรุนแรงตามมาอีก ภายในช่วงอีก 2-3 วันข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงตื่นตัว และติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

ANNnewsCH


ทั้งนี้ หลังการเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก 21 ครั้ง ภายในระยะเวลาประมาณ 90 นาที วัดความรุนแรงได้ระหว่าง 4.0-6.0 แมกนิจูด

ประชาชนออกมารวมตัวด้านนอกอาคาร ที่เมืองวาจิมะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น


ขณะที่นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยและภัยพิบัติ ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และ “ยังไม่พบความผิดปกติ” เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ชิกะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ส่วนกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นสั่งปิดการจราจรบนทางหลวงทุกสาย ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้


อนึ่ง เจเอ็มเอเตือนภัยสึนามิครอบคลุมทั้งจังหวัดอิชิกาวะ นอกจากนั้น ยังคงมีจังหวัดนีงาตะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดยามางาตะ จังหวัดฟุกุอิ และจังหวัดเฮียวโงะ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะครัวเรือนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งของจังหวัดซึ่งอยู่ในกลุ่มเตือนภัย อพยพขึ้นที่สูงทันที

ANNnewsCH


ทั้งนี้ สึนามิหลายลูก หนึ่งในนั้นมีความสูงประมาณ 1.2 เมตร เคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งของเมืองวาจิมะ ในจังหวัดอิชิกาวะ เมื่อเวลา 16.21 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.21 น. ตามเวลาในประเทศไทย) หรือ 11 นาทีหลังยูเอสจีเอสยืนยันการเกิดแผ่นดินไหว.

เครดิตภาพ : AFP, Kyodo News