นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า ในภาพใหญ่ทัวร์นาเมนต์ WGP#1 เจ็ตสกี เวิลด์คัพ ที่จบลงในเดือน ธ.ค. 66 สร้างความสำเร็จตามแผนและเป้าหมายอย่างดี ในงานครั้งนี้มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ ที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะสร้างความพร้อมในงานต่อยอด “ขึงแผนสร้างเมืองไทย เป็นฮับโลก”

ขณะที่ โครงสร้างหลักของกีฬา ได้แก่ การเป็นเจ้าสนามแข่งเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก ปี 2024 จะมี 3 สนาม ในทวีปยุโรป ในเดือน ก.ค., ทวีปอเมริกา เดือน ต.ค. และทวีปเอเชีย ที่เมืองพัทยา ในเดือน ธ.ค. รวมถึงรวมเป็นแกรนด์สแลมรายการเดี่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก, การมีนักกีฬานานาชาติมาร่วมงานมากที่สุดในโลก และการถ่ายทอดสดออกไป 121 ประเทศทั่วโลก เหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานสำคัญที่บรรลุผลสำเร็จแล้ว

ส่วนงานสำคัญระดับต่อไปคือการ “ขึงแผนให้ไทย เป็นฮับของโลก” เริ่มตั้งแต่ การจัดตั้งสำนักงานใหญ่ คณะกรรมการบริหารงานและกติกา ทัวร์นาเมนต์ WGP#1 วอเตอร์เจ็ตเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก ที่ไทย ขณะที่จะเริ่มการจัด WGP#1 Asian Championships ซึ่งเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ในเดือน มิ.ย. 67 นี้

นอกจากนี้ ได้มีการประชุมกับ คาวาซากิ 1 ใน 3 แบรนด์เจ็ตสกีโลกแล้ว ถึงการทำเวิลด์เอ็กซิบิชั่น เพื่อเปิดตัวเจ็ตสกีโมเดลใหม่ของโลกทุกปี ในงาน WGP#1 เวิลด์คัพ ที่ไทย เป็นการต่อยอด “One Stop World Marketing” ได้ชมการแข่งขันที่ดีที่สุดในโลก ได้เปิดตัวโมเดลใหม่ ที่กำลังพัฒนาเข้าสู่ระบบไฟฟ้า และบีซีจี การจัดประชุมผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก เชื่อมั่นว่าทุกแบรนด์เจ็ตสกีโลกจะได้รับประโยชน์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ไทย ที่จะส่งออกขายตลาดโลกด้วย ส่วนไทยที่เป็นเจ้าภาพนั้น ก็จะได้รับประโยชน์จากโครงการสปอร์ตทัวริซึ่มเต็มศักยภาพ สามารถนำเข้าชาวต่างชาติได้หลายพันคน เป็นประโยชน์ต่อด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสร้างชื่อเสียงชาติไทยอย่างสูง

สำหรับในวงการกีฬาไทย พูดถึงนโยบายซอฟต์พาวเวอร์กันอย่างแพร่หลาย ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี แต่สำหรับกีฬาเจ็ตสกี ค่อนข้างให้ความสำคัญกับองค์ประกอบงานมากกว่า ไม่อยากเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่กลไกกลวง ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายฝันค้าง พี่น้องประชาชนไทยก็ผิดหวัง โดยไม่เข้าใจความหมายของซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้จริงและยั่งยืน

WGP#1 จึงเน้นการพัฒนากีฬาทีละขั้น จากเล็กไปใหญ่ เจ็ตสกีนับเป็นตัวแทนของกีฬาเล็กๆ จำนวนมากในไทย ถ้าพัฒนาได้ถูกจุด สร้างทัวร์นาเมนต์กีฬาขึ้นเวทีระดับเอเชีย เวทีระดับโลก จะสร้างประโยชน์แก่ชาติมหาศาล ตัวอย่างเช่น ประเทศไทยมีกิจกรรม หรือวัฒนธรรม ที่มีศักยภาพเป็นซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลกมากมาย แต่ไม่มีองค์กรทำแผนงานที่เข้าใจจริง สร้างสรรค์ให้เกิดความยั่งยืน และเครื่องมือ คือ กิจกรรมระดับโลก สิ่งนั้นก็เป็นได้แค่เพียงกระแสระยะสั้น เสียโอกาส จึงเป็นที่มาของการ “ขึงแผนสร้างเมืองไทย เป็นฮับโลก” และนำไปสู่การสร้างประโยชน์กีฬา สปอร์ตทัวริซึ่ม ส่งออกสินค้ากีฬาไทยสู่ตลาดโลก และยืนหนึ่งในฐานะผู้นำโลกครั้งนี้