วานนี้ (4 ม.ค. 2567) สวนสัตว์ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศข่าวสุดเศร้าเกี่ยวกับช้างวัย 53 ปี ที่ชื่อว่า “ชอนซี” ได้ล้มแล้ว จากการทำการุณยฆาตเนื่องจากสุขภาพที่ทรุดโทรมอย่างหนักของมัน จนทำให้ไม่อาจมีชีวิตอย่างมีคุณภาพได้

ชอนซี ล้มอย่างสงบเมื่อเช้าวันที่ 3 ม.ค. 2566 หลังจากที่สัตวแพทย์ของสวนสัตว์พิจารณาแล้ว และตัดสินใจว่าควรวางยาสงบประสาท ก่อนจะทำการุณยฆาตให้มัน หลังจากที่สุขภาพของ ชอนซี ทรุดโทรมลงอย่างหนัก 

ในคืนก่อนที่พังชอนซีจะล้ม ทีมดูแลของสวนสัตว์และสัตวแพทย์ได้สังเกตพบว่า ชอนซี มีอาการไม่สู้ดี รวมทั้งไม่สามารถยืนขึ้นได้เอง ทีมงานได้พยายามหาทางรักษาอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่อาจฟื้นฟูอาการของมันให้กลับคืนมาดีได้ดังเดิม นำไปสู่การตัดสินใจที่ทำให้ทีมงานต้อง “หัวใจสลาย” ซึ่งก็คือการทำการุณยฆาตให้มัน

ชอนซี เป็นช้างเอเชียวัย 53 ปี เกิดในประเทศไทย เมื่อครั้งยังอายุน้อย มันต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในคณะละครสัตว์ มันถูกส่งตัวมายังสวนสัตว์ลอสแอนเจลิสเมื่อปี 2560 กับช้างอีกหลายตัวชื่อว่า “ทีนา”, “บิลลี” และ “จิวเวล” หลังจากที่พวกมันต้องใช้ชีวิตกว่า 30 ปี อยู่ในสวนสัตว์เฟรสโน แชฟฟี เมืองแชฟโฟ รัฐแคลิฟอร์เนีย

แถลงการณ์ของสวนสัตว์ระบุว่า มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งนี้ ทางสวนสัตว์ยึดถึงความเป็นอยู่และสุขภาพที่ดีของสัตว์ว่ามีความสำคัญอันดับแรกเสมอมา พร้อมทั้งระบุว่า ชอนซี “ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่” และเป็นทูตเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสปีชีส์ของคนและช้าง มันช่วยให้ชาวลอสแอนเจลิส ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของช้างมากขึ้น 

“ชอนซีจะเป็นที่คิดถึงด้วยความรักของทีมงานและสมาชิกของสวนสัตว์ลอสแอนเจลิส รวมถึงผู้ที่เข้ามาชมสวนสัตว์จำนวนหลายล้านคนในแต่ละปี” ผู้ดูแลสวนสัตว์กล่าว “ขอให้ชอนซีได้พักผ่อนอย่างสงบตลอดไป”

ที่มา : Los Angeles Daily News 

เครดิตภาพ : Los Angeles Zoo