กรณีเป็นที่ฮือฮาเมื่อปี 2558 ด.ญ.ศศกร ทับวัล หรือ น้องกระต่าย ขณะเป็นนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล) ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีความพิการทางหู และเป็นใบ้ ตั้งแต่กำเนิด แต่สามารถเรียนกับเด็กปกติได้ และยังมีความสามารถพิเศษในการคัดลายมือ งานศิลปะวาดภาพ ซึ่งก่อนหน้านั้น นางบังอร ฉิมวัย มารดา ตั้งใจจะพาน้องไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาพิเศษ แต่ทางโรงเรียนวัดท่าไชย มองเห็นถึงความสามารถจึงให้ทดลองเรียนกับเด็กนักเรียนปกติ โดยมีครูในโรงเรียนช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเด็กพิเศษคนเดียวในโรงเรียน

เมื่อน้องกระต่ายได้เรียน ปรากฏว่ามีการพัฒนาทางด้านการศึกษาและความถนัดของตนเองอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะด้านคัดลายมือภาษาไทยได้อย่างสวยงาม รวมทั้งการวาดภาพศิลปะต่างๆ จนได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรายการในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศอย่างมากมาย แม้จะมีความบกพร่องทางร่างกายก็ตาม จนกระทั่ง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ในสมัยนั้น ได้ให้กำลังใจมอบทุนการศึกษาและประสานวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี เพื่อให้น้องกระต่ายได้เรียนต่อ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน น.ส.ศศกร ทับวัล ได้มีความมุมานะอดทนจนเรียนจบในระดับ ป.ตรี จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คณะศิลปวิจิตร จ.นครปฐม ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดขอสัมภาษณ์ถึงความมุมานะอดทนจนจบปริญญาในครั้งนี้ โดยมี นางบังอร มารดา เป็นผู้แปรคำถามให้ น้องบอกว่าที่ผ่านมาก็รู้สึกท้อบ้างที่ตัวเองมีร่างกายไม่คนอื่น แต่ก็ไม่ยอมแพ้ ประกอบกับได้กำลังใจจากคนรอบข้าง ทั้งพ่อแม่ ครู อาจารย์ จึงฝึกฝนตั้งใจเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบและถนัด เพื่อหวังว่าเมื่อจบการศึกษาจะได้ทำงานหาเลี้ยงแม่ ซึ่งมีอาชีพค้าขาย ส่วนแรงบันดาลใจของตน นอกจากพ่อแม่แล้วยังมี “หมอเจี๊ยบ” ลลนา ก้องธรนินทร์ นางสาวไทย เพราะเป็นคนสวยเก่ง คนดี และคนใจบุญ

นางบังอร ฉิมวัย มารดา กล่าวว่า รู้สึกภูมิและดีใจที่น้องกระต่ายเรียนจบ ต้องขอขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ที่ช่วยสนับสนุน ล่าสุดตนได้พาน้องไปสมัครงานที่เทศบาลตำบลอู่ทอง ลองเสี่ยงไปเผื่อจะได้รับการพิจารณาแต่ไม่คาดหวังอะไรเพราะน้องพิการ และได้พบกับ นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง ทางนายกมงคลได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับน้องกระต่าย และบอกว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมว่าจะสามารถรับน้องทำงานได้อย่างไร ผิดระเบียบอะไรหรือไม่ เนื่องจากน้องพิการ ล่าสุดได้รับแจ้งว่านายกมงคล ได้รับน้องเข้าทำงานแล้ว โดยให้เริ่มงานวันจันทร์ที่ 8 ม.ค. 67 ทำให้ตนและน้องกระต่ายรู้สึกใจดีมากที่สุดในชีวิตอย่างบอกไม่ถูก ต้องขอขอบคุณ นายกมงคล ที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ตนเห็นว่าน้องคนนี้แม้จะพิการทางหู แต่มีความมุมานะอดทนสามารถเรียนจบจนถึงระดับปริญญาตรี ตนจึงให้โอกาสเพื่อมาทำงานที่เทศบาล อัตราจ้างเหมาเดือนละ 10,000 บาท เพราะน้องยังมีฝีมือทางด้านถ่ายภาพ และงานศิลปะวาดภาพ ให้ทำงานเกี่ยวกับไอที คอมพิวเตอร์ สื่อโฆษณา และในอนาคตอาจจะเป็นครูสอนวาดเขียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลฯ เพราะน้องมีความสามารถทางด้านวาดภาพ อย่างไรก็ตาม ตนถือว่าเป็นการให้โอกาสเด็กพิเศษ และการรับมาทำงานดูแล้วไม่ผิดระเบียบทางราชการแต่อย่างใด

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตรอง ผวจ.สุพรรณบุรี สมัยที่น้องกระต่ายยังเรียนอยู่ในระดับมัธยม ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้น้องกระต่าย เรียนจบแล้วให้มีใจมุ่งมั่น แม้เราจะมีปัญหาพิการทางด้านการได้ยินและการพูด ขอให้น้องประสบความสำเร็จมากยิ่งๆ ขึ้นต่อไปในอนาคต และเชื่อว่าน้องจะเป็นตัวอย่าง เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นเช่นเดียวกัน

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ขอยินดีและเป็นกำลังใจให้น้องกระต่าย ที่มีความมุ่งมั่นขยันอดทนจนประสบความสำเร็จ ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมให้กำลังใจด้วยตนเอง และขอบคุณนายกมงคล ที่เห็นความสำคัญและให้โอกาสน้องกระต่ายได้มีงานทำ